ปรับ 10 ข้อเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นสำหรับปีใหม่นี้

เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ใกล้ถึงปีใหม่อีกแล้วล่ะค่ะ เมื่อถึงช่วงส่งท้าทีไร เรามักจะมีสิ่งที่อยากเปลี่ยนแปลงในปีใหม่ และทิ้งสิ่งที่ไม่ดีไว้กับปีเก่าๆ แล้วเราก็สัญญากับตัวเองว่าจะทำให้ดีขึ้น จะดูแลตัวเองให้ดีขึ้นในปีใหม่ที่จะถึงนี้ คุณซูซาน โภชนากรคนเก่ง ของเราก็เป็นอีกคนหนึ่ง ที่ชอบการสร้างความท้าทายใหม่ๆ ในปีใหม่ๆและเธอเขียนในบล็อกว่า จะทำให้ดีขึ้นก่อนถึง วันวาเลนไทน์ค่ะ แอนว่า ก็ดีเหมือนกันนะค่ะ มันเป็นการกระตุ้นให้เราลงมือทำทันที จดจ่อกับสิ่งนั้นเลย ในทุกๆวัน หลังจากที่เขียนรายการต่างๆที่อยากจะเปลี่ยน ตื่นเต้นดีค่ะ

เมื่อเราลงมือทำทันที แล้วมาวัดผลกัน ตอนนั่นล่ะ จะปลื้มใจมากๆค่ะ และรายการ 10 สิ่งด้านล่างนี้ คือสิ่งที่คุณซูซาน เขียนเอาไว้จะปรับปรุงเพื่อให้ดูแลสุขภาพของเราให้ดีขึ้นในปี 2012 ค่ะ

1. ทานอาหารเช้าทุกๆวัน คนที่ทานอาหารเช้าส่วนใหญ่จะสามารถรักษาน้ำหนักและมีสุขภาพที่ดี และอาหารเช้าก็ช่วยยังช่วยให้สมองปลอดโปร่ง เติมพลังได้อย่างรวดเร็วค่ะ

2. ขยับตัวเพิ่มขึ้น นอกจากการออกกำลังกายปกติของเรา หาเวลาขยับร่างกายเพิ่มเติมในแต่ละวัน เช่นเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟท์ เดินเท้า หรือจะปั่นจักรยานไปทำธุระใกล้ๆ แทนการขับรถยนต์ เดินไปมาขณะพูดโทรศัพท์มือถือ เดินไปคุยกัเพื่อนร่วมงานแทนการส่งอีเมลล์หา แอนว่าเทคนิคแบบนี้ของคุณซูซาน ช่วยให้เราขยับตัวได้เพิ่มขึ้นได้เยอะเลย ระหว่างวันแบบชิวๆ แบบไม่รู้สึกเหนื่อยเพิ่มเลย

3. ไม่ทานอาหารหน้าจออีกต่อไป ไม่ว่าจะหน้าจอทีวี เพื่อดูข่าว ดูหนัง หรือทานหน้าคอมพิวเตอร์ ขณะเล่นเฟตบุค อันนี้แอนเคยทำบ้างอ่ะ จะเรียกว่าติดเฟตบุคไปแล้ว นั่งทานข้าวยังต้องกดคอมเม้นท์ไปด้วย เฮ่อๆๆ คุณซูซานบอกว่า การไม่มีสมาธิในการทานอาหารนั่น จะทำให้เราทานเยอะขึ้นหรือบางคนทานน้อยไปค่ะ

4. หยุดทานอาหารขณะทำกิจกรรมอื่นๆ อันนี้หมายถึง ทานอาหารขณะคุณขับรถ ทานอาหารขณะเดินลงบันได หรือทานอาหารขณะเปลี่ยนเสื้อผ้าในตอนเช้า อะไรมันจะช่างเร่งรีบขนาดนั้น ว่ามั้ยค่ะ ลองหาเวลานั่งแล้วทานอาหารอย่างเอร็ดอร่อย และมีความสุขในการทานยิ่งขึ้นจะดีกว่ามั้ยค่ะ แอนแนะนำลองมองหาอาหารเช้าที่ปรุงเสร็จได้ไว และยังคงอร่อยและมีสารอาหารครบดูซิค่ะ

5. ระวังการได้รับแคลอรี่เพิ่มจากเครื่องดื่ม ยกเว้นว่าเครื่องดื่มที่คุณดื่มคือมื้ออาหารของคุณจริงๆ หรือที่เรียกว่า อาหารทดแทน เครื่องดื่มที่ดีควรจะมีแคลอรี่ต่ำหรือไม่มีเลยจะเหมาะที่สุด พลังงานที่คุณจะได้รับควรมาจากอาหาร ไม่ใช่มาจากเครื่องดื่มค่ะ การระวังเรื่องการดื่มเป็นวิธีที่ดีในการตัดพลังงานที่เกินจากเครื่องดื่มได้ง่ายที่สุด ลองหันมาดื่มน้ำเปล่า แทนการดื่มน้ำอัดลม ดูนะค่ะ

6. ไม่ขาดน้ำ ขบวนการทั้งหลาย ในร่างกายของเรา ต้องพึ่งน้ำในการทำงาน แต่ก็มีคนไม่น้อยเลย ที่ยังดื่มน้ำไม่เพียงพอ พยายามพกขวดน้ำ หรือชา ไว้ใกล้ๆตัว เพื่อจิบให้ได้ตลอดทั้งวัน แอนว่าเราจะดื่มแบบร้อน หรือเย็นก้อได้ แต่ดื่มให้เพียงพอนะค่ะ

7. ให้มีโปรตีนอยู่ในอาหารของคุณทุกๆครั้ง โปรตีนช่วยทำให้เราอิ่ม อยู่ท้อง ทำให้หายหิวได้ดีกว่า ไขมัน หรือ แป้ง หาโปรตีนใส่ลงไปในอาหารทุกๆมื้อของเรา ไม่ว่าจะมื้อหลัก และมื้อว่าง เช่น ปรุงอาหารด้วยโยเกิต, ถั่ว, ซีเรียลโปรตีนสูง, ดื่มเชคโปรตีน, ชีสไขมันต่ำ หรือทานทูน่ากระป๋องเป็นของว่าง เป็นต้นค่ะ

8. ทานผัก หรือผลไม้ในอาหารทุกๆมื้อ ผักและผลไม้ให้สารอาหาร วิตามินได้หลากหลายให้กับเรา ในขณะที่มีพลังงานต่ำ ที่สำคัญผักและผลไม้มีน้ำและเส้นใยสูง นั่นหมายความว่า อาหารกล่มนี้จะช่วยให้เราอิ่มได้นานด้วยค่ะ

9. ไม่อดอาหาร การอดอาหารอาจะช่วยได้บ้างเรื่องการนับปริมาณแคลอรี่ที่ทานได้น้อยลงในมื้อนั่นๆ แต่คุณจะไปเพิ่มแคลอรี่มากยิ่งขึ้นในมื้อถัดไปแน่ๆ เพราะคุณปล่อยให้ร่างกายคุณหิวจัด ลองเปลี่ยนมาทานอาหารและของว่างให้ปริมาณน้อยลงแต่บ่อยขึ้นจะดีกว่าค่ะ

10. ยกน้ำหนัก การออกกำลังกายโดยการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจะช่วยเผาผลาญ ทำให้อารมณ์คุณดีขึ้นและช่วยสร้างให้กระดูกแข็งแรง ยังช่วยให้คุณสร้างมวลกล้ามเนื้อให้คุณ นั่นคือทำให้ระบบการเผาผลาญของคุณเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

เป็นงัยบ้างค่ะ ทั้ง 10 ข้อนี้ ไม่ยากเลยค่ะ ลองทำกันตั้งแต่วันนี้กันดูค่ะ

About Ann

I am Personal Wellness Coach and Independent Distributor of Herbalife.
Gallery | This entry was posted in สุขภาพ และโภชนาการ and tagged , , , . Bookmark the permalink.

2 Responses to ปรับ 10 ข้อเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นสำหรับปีใหม่นี้

  1. แพง says:

    good kaa 🙂

    • Ann says:

      ขอบคุณค่ะ น้องแพงสบายดีมั้ย ไม่ได้คุยกันนานเลยค่ะ Merry X mas and Happy New Year นะค่ะ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s