ถึงจะอายุมาก แต่ก็ “ตั้งครรภ์” อย่างปลอดภัยได้

เมื่อไม่นาน แอนได้ยินข่าวดีของพี่ที่น่ารักคนหนึ่ง ว่า ตั้งครรภ์ ลูกคนที่สอง หลังจากลดอวบมาได้ รูบร่าง อย่างที่ต้องกาย สวยใส ร่างกายแข็งแรงขึ้นมาก เลยเป็นเหตุ (รึเปล่า) ให้มีน้องคนที่สองง่ายขึ้น  แต่ยังงัย แอนก้อยินดีด้วยมากๆเลยนะจ๊ะ ที่จะได้มีสมาชิกตัวน้อยน่ารักๆเพิ่มขึ้นมาค่ะ

แต่ด้วยอายุที่มากขึ้น พี่เค้าเลยเกิดความกังวล แอนเลยช่วยค้นคว้า บทความนี้มาให้อ่าน หวังว่า พี่เค้าจะคลายกังวลได้ เลยเอามาแบ่งให้เพื่อนๆ พี่ๆ คนอื่นได้อ่าน เติมความรู้ไว้สำหรับคนรู้จักกันค่ะ ว่า ถึงจะอายุมาก แต่ก็ “ตั้งครรภ์” อย่างปลอดภัยได้ ค่ะ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 มิถุนายน 2554

ด้วยไลฟ์สไตล์ของผู้หญิงยุคใหม่ที่ยังรู้สึกสนุกและท้าทายกับชีวิตการทำงาน หรือบางคนเป็นสาวช่างเลือกที่ยังไม่เจอคนถูกใจเสียที ทำให้การสร้างครอบครัว และการแต่งงานเกิดขึ้นช้าลง โอกาสที่จะมีปัญหาเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ และปัญหาด้านสุขภาพของทารกย่อมเป็นไปได้สูง

โดย พญ.วราธิป โอทกานนท์ สูติ-นรีแพทย์ โรงพยาบาลกรุงเทพ เผยถึงความเสี่ยงผ่านทีมข่าว Life & Family ว่า การมีลูกเมื่ออายุมากขึ้น อาจส่งผลต่อความแข็งแรงของทารกในครรภ์ได้ เนื่องจากการทำงานของรังไข่จะลดลงเมื่อผู้หญิงมีอายุเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 35 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยงสูงกว่าปกติที่ลูกจะเกิดความผิดปกติของจำนวนโครโมโซมจนนำไปสู่กลุ่มอาการดาวน์ได้ ซึ่งต้องคุยกับคุณหมอว่าควรจะเจาะน้ำคร่ำหรือไม่ ถ้าจำเป็นต้องเจาะควรขอคำแนะนำ และข้อมูลให้มากที่สุด และหารือร่วมกันถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นต่อทารก

นอกจากนี้การตั้งครรภ์ตอนอายุมาก คุณหมอท่านนี้กล่าวต่อว่า ยังทำให้เกิดปัญหารกเกาะต่ำ รกลอกก่อนกำหนด หรือบางคนอาจมีโรคที่เกิดขึ้นตามมากับอายุ ซึ่งอาจเกิดความผิดปกติของหลอดเลือดไปเลี้ยงที่รก และตัวเด็กได้ โอกาสที่เด็กจะตัวเล็ก และมีภาวะโตช้าในครรภ์ย่อมเกิดขึ้นสูง หรือบางท่านเป็นเบาหวาน เด็กจะตัวโตมากกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดปัญหาในการคลอดยากตามมา

 “หากตั้งครรภ์ตอนอายุมาก หรือเกิน 35 ปีขึ้นไป ควรดูแลตัวเองเป็นอย่างดี โดยเฉพาะคุณแม่ที่เป็นโรคเบาหวานต้องควบคุมน้ำตาล และตรวจระดับน้ำตาลกับคุณหมอเป็นระยะ ๆ เพราะไม่เช่นนั้นเด็กอาจมีความผิดปกติตั้งแต่กำเนิดได้ เช่น โรคหัวใจ เป็นต้น” สูติ-นรีแพทย์ให้คำแนะนำ

ส่วนคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านอื่น ๆ ที่ตั้งครรภ์ตอนอายุมาก สามารถตั้งครรภ์อย่างปลอดภัยไร้กังวลได้ ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ นอนหลับให้เต็มอิ่มประมาณ 8-10 ชั่วโมง และควรหาเวลานอนพักในตอนบ่ายอีกอย่างน้อย 1 ชั่วโมง นอกจากนั้นควรหลีกเลี่ยงการทำงานหักโหม ตลอดจนควรลดจำนวนเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน เช่น กาแฟ น้ำอัดลมให้น้อยที่สุด และหันมารับประทานอาหารที่มีวิตามินโฟลิก เพราะช่วยในการจัดสร้างโครงสร้างของสมองทารกให้สมบูรณ์ ลดความพิการทางสมองได้ดี ซึ่งมีอยู่ในผักใบเขียวทั่วไป เช่น ผักโขม บล็อกโคลี่ รวมไปถึงเห็ด ตับ ถั่วที่มีสีเขียว ข้าวซ้อมมือ ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง นม ไข่ โยเกิร์ต เป็นต้น

“ในช่วง 3 เดือนแรกเด็กกำลังมีการเจริญเติบโตทั้งสมอง และอวัยวะ คุณแม่ต้องระมัดระวังเรื่องการกินยา หรือสารเคมีจากการเข้าร้านเสริมสวย เช่น ทำสีผม แต่สำหรับท่านใดที่อยากทำก็สามารถทำได้ แต่ควรพ้นช่วง 3 เดือนแรกไปก่อน รวมไปถึงการมีเพศสัมพันธ์ซึ่งจริง ๆ แล้วมีได้ตลอดการตั้งครรภ์นะ เพียงแต่ต้องระวังเรื่องท่า โดยเฉพาะคุณแม่ที่ท้องใหญ่ใกล้คลอด เช่น ท่านอนหงายนาน ๆ มดลูกอาจไปกดทับหลอดเลือดดำ ส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือดได้ แต่บางท่านอาจจะต้องหลีกเลี่ยง เช่น มีภาวะแท้งคุกคาม รกเกาะต่ำ หรือเคยมีประวัติคลอดก่อนกำหนด” สูติ-นรีแพทย์กล่าวเสริมถึงข้อควรระวังเมื่อตั้งครรภ์อายุมาก

สำหรับท่านใดที่อยากมีลูกตอนอายุมาก หลาย ๆ ท่านอาจมีความกังวลถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น คุณหมอท่านนี้ให้แนวทางว่า การตรวจสุขภาพก่อนการตั้งครรภ์มีความจำเป็น และช่วยลดความกังวลได้มาก เนื่องจากพออายุมากขึ้นก็จะมีโรคความดันโลหิตสูง หรือเบาหวานขณะตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทางที่ดีการควบคุมโรคก่อนการตั้งครรภ์จะช่วยลดโรคแทรกซ้อนได้ ซึ่งพบว่าคนท้องที่อายุมากกว่า 35 ปีจะเกิดโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงระหว่างตั้งครรภ์สูงกว่าคนทั่วไป 2 เท่าเมื่อเทียบกับอายุ 20 ปี หรือน้อยกว่านั้น

ปฏิเสธไม่ได้ว่า แต่ละครอบครัวมีความพร้อมในด้านต่าง ๆ แตกต่างกันไป ฉะนั้นไม่ว่าจะมีลูกในช่วงวัยใด สิ่งสำคัญที่สุด คือการวางแผนครอบครัว และตรวจสุขภาพก่อนการตั้งครรภ์ นั่นจะทำให้การเตรียมตัวรับสมาชิกใหม่ของบ้านเป็นไปอย่างมั่นใจ และไร้กังวล

ถึงตรงนี้ สิ่งที่สำคัญอีกอย่าง สำหรับคุณแม่ ทุกๆวัย ต้องดูแลเป็นพิเศษ คืออาหาร และสารอาหาร แอน ค้นคว้ามาให้เพิ่มเติมด้วย อ่านตามต่อกันไปได้ที่นี่ค่ะ>>>>

 

About Ann

I am Personal Wellness Coach and Independent Distributor of Herbalife.
Gallery | This entry was posted in สุขภาพ และโภชนาการ and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s