5 อริยสัจเกี่ยวกับ “น้ำ”

นอกจากร่างกายของคนเรา จะต้องการ “น้ำ” เพื่อส่งสารอาหารไปเลี้ยง “เซลล์” ในร่างกาย พร้อมทั้ง ”ขับของเสีย” ออกจากร่างกายแล้ว คุณรู้หรือไม่ว่าน้ำยังทำหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิ และช่วยหล่อลื่นในข้ออวัยวะและเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกายอีกด้วย

อย่างที่ทราบกันดีว่า น้ำ เป็นเครื่องดื่มที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และพบได้โดยทั่วไปในโลก และมนุษย์เราก็ดื่มน้ำมาเป็นเวลานาน ก่อนที่จะมีเครื่องดื่มประเภทชา เบียร์ หรือไวน์ เสียอีก แต่ถึงอย่างนี้ก็ยังมีคนอีกเป็นจำนวนมากที่มีความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับน้ำ และการดื่มน้ำ นี่คือความจริง 5 ข้อเกี่ยวกับน้ำ ที่เราควรรู้จากโภชนากรซูซาน โบเวอร์แมน ที่ปรึกษาของเฮอร์บาไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด มาประกาศความจริง

 

1. เราต้องการน้ำวันละประมาณ 8 – 12 ถ้วย (หรือราว 2 – 3 ลิตร) ความต้องการดังกล่าวจะแตกต่างกันตามอายุ เพศ ความแข็งแรงและความกระฉับ กระเฉงของร่างกาย ตามคำแนะนำที่ให้ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ที่เราคุ้นกันดี

 

2.อุณหภูมิ ของน้ำไม่มีผลใดๆ ต่อการทำงานของร่างกาย ไม่ว่าน้ำจะอยู่ในอุณหภูมิใดๆ ทั้งน้ำอุ่น น้ำที่มีอุณหภูมิปกติ หรือน้ำเย็น ต่างก็ให้ความชุ่มชื้นแก่ร่างกายได้เหมือนกัน แต่ระดับอุณหภูมิของน้ำต่างหากที่จะมีผลต่ออัตราการดื่มน้ำของเรา มีบางคนคิดว่าน้ำที่ใส่น้ำแข็งจะช่วยลดน้ำหนัก โดยเชื่อว่าเมื่อน้ำเข้าสู่ร่างกาย อุณหภูมิที่สูงกว่าของร่างกายจะช่วยเผาผลาญแคลอรี่

 

ซึ่งโดยข้อเท็จจริงแล้ว ความเชื่อนั้นถูกต้องตามหลักทฤษฎี แต่แคลอรี่ที่ใช้ไปเป็นปริมาณที่น้อยมาก แทบจะไม่มีนัยสำคัญเลย นอกจากนี้ “การดื่มน้ำเย็นจัด”ยังทำให้เรารู้สึกปวดหัวจี๊ดขึ้นมาทันทีได้อีกด้วย

 

3.ผัก-ผลไม้ ให้น้ำแก่ร่างกายในปริมาณมากกว่าร้อยละ 20 ของปริมาณที่ร่างกายต้องการทั้งหมด อาหารประเภทน้ำจะให้ปริมาณน้ำได้ตรงตามความต้องการของร่างกาย และถ้าอาหารที่เราบริโภคมีผักและผลไม้ในปริมาณมาก เสริมด้วยน้ำที่ดื่มในระหว่างมื้ออาหาร ก็จะทำให้เราได้รับน้ำในปริมาณที่ตรงตามความต้องการของร่างกายเช่นกัน โดยอาหาร 1 มื้อที่ประกอบด้วยสลัดผัก ผัดบร็อคโคลี่ ข้าวกล้อง ตบท้ายด้วยแตงโมเป็นของหวานจะให้น้ำแก่ร่างกายของเราประมาณ 3 แก้ว อย่างไรก็ตาม มีผู้บริโภคหลายรายที่เลือกรับประทานอาหาร “แห้ง” ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหารแปรรูป จำพวกชีสเบอร์เกอร์เสิร์ฟกับมันฝรั่งทอดถุงโต ซึ่งให้น้ำน้อยกว่าครึ่งถ้วย เชื่อเถอะว่าไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายอย่างแน่นอน

 

4. การดื่ม น้ำพร้อมอาหารไม่ส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหาร บางคนชอบดื่มน้ำในระหว่างการรับประทานอาหาร แต่บางคนก็ไม่ชอบ การดื่มน้ำพร้อมกับรับประทานอาหารสามารถทำไปพร้อมๆ กันได้ เนื่องจากน้ำไม่ทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารเกิดความเจือจาง ทั้งยังไม่ส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหารในร่างกายอีกด้วย

 

5.น้ำบรรจุ ขวดไม่ได้สะอาด หรือปลอดภัยกว่าน้ำประปาเสมอไป การตัดสินใจดื่มน้ำประปาหรือน้ำบรรจุขวดสำเร็จ เป็นการตัดสินใจเฉพาะบุคคล ในสหรัฐอเมริกามีสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ดูแลและกำหนดมาตรฐาน คุณภาพน้ำประปา โดยมีการตรวจสอบคุณภาพน้ำเป็นประจำ และจัดส่งรายงานคุณภาพน้ำให้แก่ผู้บริโภคอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่น้ำบรรจุขวดสำเร็จ มีสำนักงานอาหารและยาเป็นผู้ดูแลและตรวจสอบ โดยใช้มาตรฐานเดียวกับน้ำประปา แต่ใช้ระบบทดสอบและรายงานที่แตกต่างจากน้ำประปาชุมชน ทั้งนี้ จากการศึกษา พบว่า น้ำบรรจุขวดสำเร็จร้อยละ 25 มาจากน้ำประปาที่นำมาบรรจุขวด ซึ่งอาจผ่านหรือไม่ผ่านกระบวนการบำบัดคุณภาพน้ำก่อนนำมาบรรจุขวด อย่างไรก็ตาม โรงกรองน้ำจะมีบทบาทในการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพน้ำ เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกว่า จะใช้ผลิตภัณฑ์น้ำขวดหรือน้ำประปา แต่ที่แน่ๆ ก็คือ น้ำประปา ในสหรัฐฯ ประชาชนสามารถดื่มได้

 

 

 

แอนเคยลงเรื่องน้ำ ไว้บ่อยเหมือนกัน ยังงัย เพื่อนๆ ที่อ่านมาถึงตรงนี้ คงจะได้ทราบข้อเท็จจริงของน้ำกันมากขึ้น อย่าลืมจิบน้ำ ตลอดเวลา ค่อยๆดื่ม อย่าปล่อยให้ริมฝีปากแห้งกัน จะได้มีผิวพรรณสดใส ลดเซลลูไลท์ด้วยนะจ๊ะ

 

 

 

ข้อมูล นสพ ผู้จัดการ

 

 

 

About Ann

I am Personal Wellness Coach and Independent Distributor of Herbalife.
Gallery | This entry was posted in สุขภาพ และโภชนาการ and tagged , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s