5 ความเชื่อควรรู้ เกี่ยวกับไขมันในร่างกาย

เราใช้เวลาส่วนใหญ่เลย เพื่อคิดว่า จะจำกัด เจ้าไขมัน ในร่างกายของเราได้อย่างไร ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อ หลักของร่างกายมนุษย์เราเสียด้วยซิ

เราทำหลายวิธี เพื่อที่หวังว่าจะเอามันออกไปให้ได้ เพราะเป้นสิ่งไม่พึงประสงค์ แถมอีกเหตุผลนึง นั่นก็คือ ไขมันในร่างกายเรา มันเตือนได้ว่า ตอนนี้รูปร่างเริ่มขยาย หรือไม่ก็ เรากินอาหารมากเกินไปแล้ว ผู้คนจำนวนไม่มากที่จะเข้าใจอย่างแท้จริงว่า ไขมันในร่างกายคืออะไร ทำไมมันถึงยื่นออกมาได้ และทำไมเจ้าพวกนี้ถึงกำจัดออกได้ และไม่ได้บ้าง  ถึงเวลาแล้ว ที่จะมารู้จักความเชื่อบางอย่างของไขมันในร่างกายกันแล้วละค่ะ

“ถ้าคุณไม่ออกกำลังกาย กล้ามเนื้อของคุณจะแปลงร่างเป็นไขมัน” มันดูคล้ายว่าจะเป็นไปแบบนั้น เมื่อคุณหยุดออกกำลังกายสักระยะหนึ่ง กล้ามเนื่อที่สวยงามและตึงกระชับของคุณ จะเริ่มคล้ายเหมือน ยางโฟม การออกกำลังกายแบบ สร้างความแข็งแกร่ง (Strength Training) จะสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อให้คุณหลังจากที่คุณออกกำลังกายเสร็จ เส้นใยกล้ามเนื้อของคุณจะหดตัว และเมื่อคุณเริ่มสะะสมไขมัน ในช่องว่างระหว่างเส้นใยของกล้ามเนื้อ คุณเลยจะรุ้สึกว่า กล้ามเนื้อของคุณมันนิ่มลง แต่ดซลล์ของกล้ามเนื้อ และดซลล์ของไขมัน ไม่สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ เช่าเดียวกับ ที่คุณไม่สามารถเปลี่ยนเซลล์กรดูกให้เป็นเซลล์ประสาท หรือเซลล์เม็ดเลือดแดงจะเปลี่ยนเป็นเซลล์ผิวหนังก็ไม่ได้เช่นกัน ดังนั้น เนื่อเยื่อของกล้ามเนื้อ ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนไปเป็น ไขมันได้

“คุณสามารถกำหนดได้ว่า จะลดไขมันส่วนไหน ตามที่คุณต้องการ” การพยายามที่จะลดไขมันเป็นเฉพาะส่วนที่คุณต้องการนั้น ไม่มีทางเกิดขึ้นได้ค่ะ  ใช่เลย ที่คุณจะออกกำลังกายเน้นเฉพาะส่วน เช่นหน้าท้อง หรือ ขา ได้เพื่อที่จะกระชับกล้ามเนื้อในส่วนนั้นๆ และนั่นจะทำให้คุณดูเพรียวลง แต่ถ้าคุณกำจัดไขมันในร่างกายได้ คุณจะดูเพรียวลงได้มากด้วยเช่นกัน เมื่อคุณเริ่มออกกำลังกายหนักมากขึ้นคุณสามารถลดน้ำหนักได้ แต่คุณก้อยังส่วนยื่นออกมาบ้างอยู่ดี และแม้คุณจะทำ ซิตอับ ที่ช่วงหน้าท้อง คุณก็จะยังไม่ได้หน้าท้องที่แบนราบในทันทีไม่ว่าคุณจะทำซิตอับ กี่ครั้งก็ตาม  เมื่อคุณสามารถกำจัดไขมันในร่างกายได้ คุณจะดูรูปร่าง เล็กลงเท่านั้นเอง

“เซลล์ไขมันเป็นที่สะสมกักเก็บไขมัน”  จวบจนถึงปัจจุบันนี้ หลายคนมีความคิดที่ว่า เซลล์ไขมันเป็นเพียงแค่ถุงที่บรรจุไขมัน เป็นพี่นที่บรรจุแคลอรี่ ที่เกินมา ตรงกันข้ามเลย  เซลลูไขมัน เป็นแหล่งผลิตฮอร์โมน มากมาย เป็นตัวนำส่งสารเคมีจำเป็นต่างๆเพื่อไปยังเส้นเลือด ทำหน้าที่ส่งสัญญาณต่างๆไปยังส่วนต่างๆของร่างกายที่จะมีผลต่อสุขภาพ ไขมันไม่ได้อยู่นิ่งแต่มันจะเคลื่อนย้ายเข้า และออกเซลล์ ตามที่ร่างกายต้องการ

“คุณควรจะต้องพยายามให้มีไขมันในร่างกายให้น้อยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้”  ความเชื่อเป็นจริงหากคุณกำลังมีปริมาณไขมันในร่างกายเกินอยู่มากๆ นั่นจะส่งผลต่อความเสี่ยงในสุขภาพ แต่คุณจำเป็นจะต้องมีไขมันในร่างกายด้วยเช่นกัน แม้ว่าเราจะไม่อยากจะมีมันก็ตาม  เพราะไขมันมีความสำคัญในการทำงานของร่างกาย นอกจากนี้ไขมันยังสร้างฮอร์โมนที่สำคัญๆ ช่วยกักเก็บวิตามินที่ละลายในไขมัน ช่วยปกป้องเราจากความร้อนและความหนาวเย็น และช่วยห่อหุ้มอวัยวะสำคัญต่างๆของร่างกาย แม้กระทั่งเป็นแผ่นรองให้เท้าของเรา ระดับไขมันในร่างกายที่ดีต่อสุขภาพ สำหรับผู้ชาย ควรจะมี 15%  และสำหรับผู้หญิงควรจะมี 22%

“น้ำหนักของไขมัน เบากว่ากล้ามเนื้อ” คุณๆคงจะได้ยินเรื่องแบบนี้บ่อยๆเลย แต่ในทางเทคนิคแล้วไม่ใช่ น้ำหนัก 1 กิโลกรัม ยังงัยก็หนัก 1 กิโลกรัมะ  ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักของไขมัน หรือน้ำหนักของกล้ามเนื้อ หรือจะเป็นน้ำหนักจากขนสัตว์  จะถูกต้องมากกว่า ถ้าจะกล่าวว่า ไขมันมีความหนาแน่น้อยกว่ากล้ามเนื้อ นั่นหมายความว่า น้ำหนัก 1 กิโลกรัมของไขมัน ใ้ช้พื้นที่ในร่างกายมากกว่ากล้ามเนื้อ นั่นเองทำไมคนที่มีกล้ามเนื้อเยอะๆ จึงมีน้ำหนักมากกว่าที่คิด  ร่างกายรูปร่างของพวกเข้าอัดแน่นไปด้วยน้ำหนักของกล้ามเนื้อ แต่เห็นเป็นปริมาณน้อยๆ

แอนเสริม นิดนึงในตรงนี้ว่า แอนมักจะชอบเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ ของไขมันว่า เป็นเหมือนนุ่น และกล้ามเนื้อเหมือนก้อนเล็ก เมื่อเราเห็นด้วยตา ว่านุ่นหนัก 1 กิโลกรัม จะฟูพองโต มากกว่า ก้อนเหล็ก 1กิโลกรัม มากมาย นั่นคือ เมื่อเราลดน้ำหนักได้ไม่เยอะ แต่รุปร่างสัดส่วนเล็กลงไป เยอะแต่ทำไมน้ำหนักลงไปนิดเดียวเอง คำอธิบายตรงนี้ จะเห็นภาพชัดมากขึ้นค่ะ

การจัดการน้ำหนักและรุปร่างที่ดี ควรวัดทั่งสองด้าน คือ รูปร่าง ขนาดเสื้อผ้าที่เล็กลง และน้ำหนักที่เปลี่ยนแปลง คนภายนอกมักจะมองเห็นเราจากสายตา และน้ำหนักก็ไม่สามารถวัดได้จากสายต และารุปร่างที่เปลี่ยนไป เป็นเพราะไขมันในร่างกายถูกกำจัดไป

โปรแกรมโภชนาการสำเร็จของเฮอเบอไลฟ์จะทำงานกับร่างกายทั้งสองด้าน คือเสริมสร้างฟื้นฟูกล้ามเนื้อ และกำจัดไขมันในร่างกายไปพร้อมๆกัน ดังนั้นเวลาลดน้ำหนัก จัดการรูปร่างได้ จึงไม่เหี่ยวหย่น แต่จะฟิต และเฟิร์มได้อย่างไม่น่าแปลกใจเลยค่ะ

 

ต้นเรื่อง โดย susanb, August 18, 2011

เรียบเรียง:  แอน ธิดารัตน์ เหลืองอ่อน (Independent Herbalife Distributor)

About Ann

I am Personal Wellness Coach and Independent Distributor of Herbalife.
Gallery | This entry was posted in สุขภาพ และโภชนาการ and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s