รู้ทันภัยร้ายไขมันสูง

เมื่อไม่กี่วัน มีเหตุต้องค้นหาอาหารเกี่ยวกับ คนที่มีโคเรสเตอรอลสูง จนได้เจอบทความนี้ แอนเลยคิดว่า ก่อนอื่นเราควรจะมารู้จัก เจ้าไขมัน ตัวร้ายกันก่อนดีกว่า ว่าเค้าเป็นใคร มาจากไหน แล้วเราจะดูแลเค้าให้อยู่ร่างกายของเราแบบสันติ ไม่ก่อกวน สร้างปัญหาให้กับร่างกายของเราได้อย่างไร แหมจะว่าไป ไขมันเค้าก็เหมือนเราๆ มีทั้งผู้ดี และผู้ร้าย นะค่ะ

ไขมันสูงเสี่ยงสารพัดโรค สูงแค่ไหนจัดว่าเสี่ยง ไขมันดี ยิ่งสูงยิ่งดี

เมื่อเราไปตรวจร่างกาย คนส่วนใหญ่มีความคาดหวังว่าผลควรจะปกติ หากไม่ปกติบางคนก็คิดว่าไม่เป็นไร บางคนก่อนตรวจก็ดูสบายดีตอนกลับออกมา ต้องหอบยาเป็นถุงกลายเป็นผู้ป่วย หมอว่าไงว่าตามกัน

แต่มีน้อยคนที่จะรู้ว่าตัวเลขแต่ละตัวแสดงถึงอะไร เราลองมาเจาะดูตัวเลขกลุ่มไขมันที่ทุกคนให้ความสำคัญเช่น โคเลสเตอรอลรวม HDL ,LDL ไตรกลีเซอร์ไรด์

มารู้เท่าทันมันไม่ต้องกังวลจนเกินไป และไม่ประมาทมากไป จนละเลยสัญญาณเตือนภัย

LDL(Low Density Lipoprotein) ได้ชื่อว่าเป็นโคเลสเตอรอลตัวร้าย ตัวทำให้หลอดเลือดเราอุดตันได้ เพราะอนุมูลอิสระจะชอบจับกับไขมัน LDL ไปพอกหนาตามหลอดเลือดของเรา หากมีค่าของไขมันตัวนี้สูงยิ่งมีความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสูงตามไปด้วย ตัวเลขที่ควรจะเป็นควรต่ำกว่า 100 มก/เดซิลิตร

HDL (High Density Lipoprotein) โคเลสเตอรอลฝ่ายดี เป็นไขมันที่ร่างกายเราควรมียิ่งมากยิ่งดี HDL ทำหน้าที่คอยเก็บกวาดไขมันในระบบหลอดเลือดของเราออกไปกำจัดทิ้งที่ตับ

หลอดเลือดสะอาด ไม่มีไขมันเหลืออยู่มากมายให้อนุมูลอิสระมาตามจับเอาไปพอกหลอดเลือดให้อุดตัน ไขมันตัวนี้เป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญว่าคุณมีความปลอดภัยจากโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดได้แค่ไหน ผลการตรวจที่น่าพอใจคุณควรมียิ่งมากยิ่งดี ซึ่งค่าที่น่าพอใจไม่ควรต่ำกว่า 60 มก/ดล.

โคเลสเตอรอลรวม ผลรวมของไขมันในระบบหลอดเลือดของเรา ตัวเลขที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคือไม่เกิน 200 มก/ดล. แต่ตัวเลขที่น่าพอใจควรอยู่ที่ 180 จะดีต่อสุขภาพ ไขมันตัวนี้ปัจจุบันไม่ถือว่าเป็นปัจจัยเดียวที่เสี่ยงหากแต่ค่าของตัวแอลดีแอลและเอชดีแอล มีผลอย่างมากต่อความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นหรือลดลง

ไตรกลีเซอร์ไรด์ เป็นไขมันอีกประเภทหนึ่งที่จัดว่าเป็นตัวอันตรายต่อสุขภาพเราถ้ามีมากเกินไป ยิ่งตัวเลขสูงยิ่งไม่ปลอดภัยเพราะตัวแอลดีแอลมักจับกับไขมันประเภทนี้สร้างปัญหาสุขภาพเราได้มาก ตัวเลขที่น่าพอใจควรต่ำกว่า 150 มก/ดล.

ไขมันในร่างกายเป็นสิ่งจำเป็นต่อกระบวนการเผาผลาญภายในร่างกาย แต่ที่สร้างปัญหาให้เราเป็นเพราะเรามีไขมันตัวร้ายที่มากเกินไป จนกลายเป็นปัญหาต่อระบบไหลเวียนของหลอดเลือดเรา

ต้นตอของปัญหามักเกิดจากการบริโภคที่ล้นเกิน สัดส่วนอาหารที่มีไขมันมากเกินไป เนื้อสัตว์มากเกินไป และขาดสัดส่วนผักสด ผลไม้สดน้อยเกินไป การออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นเรื่องหลักที่จะเพิ่มไขมันตัวดี HDL ได้เพิ่มมากขึ้น

บางคนคิดว่า ความอ้วนเป็นตัวชี้วัดไขมันโคเลสเตอรอลสูง อันที่จริงแล้วคนที่มีไขมันโคเลสเตอรอลสูงนั้นไม่จำเป็นต้องอ้วน ฉะนั้น การที่จะทราบระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือดที่ถูกต้องคือ การตรวจเลือดเท่านั้น ดังนั้น การมีไขมันคอเลสเตอรอลสูงจึงเป็นเส้นทางมรณะที่อาจนำไปสู่โรคที่จะทำร้าย หัวใจและชีวิตโดยที่หลายคนอาจยังไม่รู้ตัว

คนผอมก็ไม่ควรมองข้ามนะค่ะ ตัวอย่าง แอนเองก้อเคยเป้นคนที่มี โคเลสเตอรอลสูงเกินกว่ามาตรฐาน ไม่จำเป็นเลย ที่คนอ้วนเท่านั้นจะมีไขมันสูงอย่างเดียว เพราะขึ้นอยุ่กับนิสัยการทานของเราด้วย เพราะแอนชอบทานกะทิ และไม่ชอบออกกำลังกายด้วยค่ะ เริ่มมาใส่ใจดูแล เลือกทานไขมันที่ดี ต่อร่างกายให้มากขึ้น อย่าง โอเมก้า 3  ลองชมคลิปวีดีโอ ที่คุณหมอ ลุยจิ มาเล่าว่า จะหาไขมันดีๆ นี้ได้จากแหล่งไหนบ้างกันค่ะ

คราวนี้เราก้อได้รู้จักกันแล้วว่า ไขมันคืออะไร ต่อจากนี้ เรามาเรียนรู้กันต่อถึงการแก้ไขกัน ถ้าป้องกันไม่ทันแล้วจริง ในบทความถัดไป วิธีจัดการกับโคเลสเตอรอลสูงแบบง่าย ๆ

ที่มา: Never-Age

About Ann

I am Personal Wellness Coach and Independent Distributor of Herbalife.
Gallery | This entry was posted in สุขภาพ และโภชนาการ and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

