สารอาหาร ทรงพลัง!!!

โรคเกี่ยวกับ ‘หัวใจ’ เป็นปัญหาสุขภาพที่มีแนวโน้มสูง ขึ้นทุกๆ ปี และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ซึ่งคนเอเชียอย่างเรามีอัตราแนวโน้มเป็นโรคหัวใจมากขึ้นเมื่อเทียบกับ 30-40 ปีก่อน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม รูปแบบการใช้ชีวิต (ที่มีคุณภาพลดลง) การกินอาหารที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ และสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดคือการขาดการออกกำลังกาย เราจึงควรหันมาให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารให้มากกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อส่งเสริมกลไกการทำงานของร่างกายให้มีความสมดุล สุขภาพจะได้แข็งแรง พร้อมป้องกันและลดภาวะความเสี่ยงจากโรคภัยต่างๆ ได้

สารอาหารสำคัญต่อร่างกายที่ ดร.หลุยส์ อิกนาร์โร กรรมการที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์และโภชนาการ เฮอร์บาไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด แนะนำไว้คือ

1.กรดอะมิโน (Amino Acids) เกิดจากการกินโปรตีนเข้าไป ทำให้เกิดการย่อยออกมาเป็นโมเลกุลเล็กๆ ที่เรียกว่า ‘กรดอะมิโน’ กรดอะมิโนเป็นองค์ประกอบสำคัญของโปรตีนซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่มีอยู่ในสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ถ้าไม่กินโปรตีน เราก็จะเสียชีวิต ด้วยเหตุนี้ กรดอะมิโนจึงมีความสำคัญต่อร่างกาย เราสามารถรับโปรตีนได้จากเนื้อสัตว์และถั่วที่ปราศจากการปรุงแต่งรส แต่ทั้งนี้ต้องระวังในการกินด้วย เพราะหากกินถั่วมากเกินไปร่างกายจะได้รับแคลอรีในปริมาณมาก และเช่นเดียวกันหากกินเนื้อสัตว์ติดมันก็จะได้รับไขมันสูง จึงควรหลีกเลี่ยง กรดอะมิโน 2 ตัวที่สำคัญมากต่อการสร้างไนตริกออกไซด์ คือ อาร์จีนีน (Arginine) และซีสเตอีน (Cysteine) ซึ่งพบได้ในปลา ถั่วไม่ใส่เกลือ และเมลอน โดยเมลอนนั้นมีซีสเตอีนสูงมาก

2.กรดไขมันโอเมก้า 3 (Omega-3 Fatty Acids) โอเมก้า 3 เป็นไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายซึ่งไม่สามารถสร้างเองได้ เราสามารถรับโอเมก้า 3 ได้จากการกินปลา หรืออาหารเสริมโอเมก้า 3 ที่อยู่ในแคปซูลซึ่งมีประสิทธิภาพสูง กรดไขมันโอเมก้า 3 จะช่วยป้องกันการสะสมของไขมันอิ่มตัวหรือคอเลสเตอรอล อันเป็นสาเหตุให้เส้นเลือดอุดตัน ซึ่งนำไปสู่โรคหัวใจและโรคเส้นเลือดในสมองแตกได้ เราสามารถกินเนื้อปลาปริมาณเท่าฝ่ามือได้ในทุกมื้อและทุกวัน กินโอเมก้า 3 เยอะเท่าไร ร่างกายก็เอาไปใช้ได้หมด

3.ชาเขียว (Green Tea) ให้สารต้านอนุมูลอิสระหลายตัว ชาเขียวมีประสิทธิภาพใน การลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) ยับยั้งการก่อตัวของลิ่มเลือด ลดความดันโลหิต และทําให้อัตราเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจลดลง ชาเขียวมีเสถียรภาพหรือคงตัว เราจึงสามารถได้รับประโยชน์จากชาเขียวไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบเครื่องดื่มร้อนหรือเย็น ที่สำคัญ ควรดื่มชาเขียว ปราศจากน้ำตาล

4.ทับทิม (Pomegranate) เป็นแหล่งสำคัญของสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง น้ำทับทิมมีสารกลุ่มโพลีฟีนอลซึ่งช่วยเพิ่มแก๊สไนตริกออกไซด์ในร่างกาย ส่งเสริมการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด ลดภาวการณ์แข็งตัวของเส้นเลือดจากไขมันในเลือดสูง ทั้งยังช่วยชะลอวัย การดื่มน้ำทับทิมสดเป็นประจำดีต่อสุขภาพอย่างไม่ต้องสงสัย

5.วิตามินดี (Vitamin D) วิตามินดีมีผลดีต่อสุขภาพหัวใจ หลอดเลือด และสมอง ปัจจุบันองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ให้เพิ่มปริมาณวิตามินดีที่ร่างกายต้องใช้ในแต่ละวันจากเดิมเป็น 10 เท่า เราสามารถพบแหล่งวิตามินดีได้ในผลิตภัณฑ์นม นมถั่วเหลือง การเสริมสร้างโภชนาการที่ดีด้วยสารอาหารเหล่านี้ จะช่วยเพิ่มโภชนาการระดับเซลล์หรือที่เรียกว่า Cellular Nutrition ให้ทำงานดียิ่งขึ้น

ที่มา นิตยสารเปรียว ฉบับเดือนสิงหาคม 2554

About Ann

I am Personal Wellness Coach and Independent Distributor of Herbalife.
Gallery | This entry was posted in สุขภาพ และโภชนาการ and tagged , , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s