นอนไม่พอก็อ้วนได้ (อย่างมาก)

คุณเคยรู้สึกเหนื่อยจากการนอนไม่พอรึเปล่า? หลาย ๆ ครั้งคุณอาจรู้สึกง่วงนอนจากการนอนหลับไม่สนิท หรือนอนไม่เพียงพอ

ทำให้ระหว่างวันรู้สึกหิวบ่อยและอยากกินตลอดเวลา เพราะร่างกายต้องการพลังงานเพิ่มเติมหลายครั้งความรู้สึกอยากกินที่เกิดขึ้นกับคุณ คุณเองก็ไม่ได้รู้สึกหิวด้วยซ้ำแต่มันเป็นความอยากมากกว่า และเป็นไปได้สูงว่าคุณจะไม่ได้กินอาหารเพื่อสุขภาพแน่ ๆหรือที่แย่ไปกว่านั้นบางคนเลือกกินอาหาร junk food เพื่อชดเชยพลังงานที่ร่างกายกำลังขาด ทำให้เสียสุขภาพและอ้วนขึ้นได้ทันตาเห็น

                           

จากการศึกษาวิจัยพบว่ามีความสัมพันธ์กันระหว่าการการนอนไม่พอกับการกินมากเกินไปในกรณีที่แย่ที่สุดคนที่นอนน้อยกว่า 4 ชั่วโมงจะบริโภคอาหารมากกว่าคนที่นอนวันละ 8ชั่วโมงได้มากถึง 550 แคลอรี่!ยนั่นเท่ากับในหนึ่งสัปดาห์คุณอาจมีน้ำหนักเพิ่มได้ถึง 52 ปอน์ด หรือประมาณ 23.6กก. ในกรณีที่เลวร้ายสุด ๆ

นอกจากนี้งานวิจัยทำให้เรารู้ว่าการอดนอนเป็นผลกระทบโดยตรงกับฮอร์โมนทำให้เรารู้สึกหิวมากกว่าเดิมและบางครั้งอาจถึงขั้นผิดปกติ ฮอร์โมน leptin ซึ่งเป็นตัวที่จะบอกสมองของคุณให้หยุดกินหรือส่งสัญญาว่า อิ่มแล้วจะทำงานผิดปกติ และฮอร์โมนที่ชื่อว่า ghrelin ซึ่งเป็นตัวบอกสมองคุณว่า ฉันต้องกิน จะถูกหลั่งออกมาแทนทำให้คุณกินมากขึ้นทันตาเห็นหรือไม่ก็รู้สึกโหยมากมีอาการอยากกินอย่างรุนแรงนอกจากนี้การอดนอนยังมีผลกระทบต่อฮอร์โมนต่าง ๆในร่างกายทำให้ร่างกายทำงานไม่เป็นปกติเช่น insulin, growth hormone, และ cortisol เป็นต้น

ดังนั้นเพื่อที่จะป้องกันการกินอย่างบ้าคลั่งเกินความจำเป็น ที่เป็นผลจากการนอนไม่พอเรามาดูวิธีแก้ไขกันดีกว่า

1. กำจัดความเครียดเมื่อคุณเครียดน้อยลงจะทำให้คุณนอนหลับสบายขึ้น  ฮอร์โมนที่ชื่อว่า Cortisol ซึ่งเป็นฮอร์นที่เกี่ยวข้องกับความเครียดจะเพิ่มเมื่อคุณรู้สึกเครียดร่างกายคุณจะต้องมีระดับ Cortisolที่ต่ำในระดับหนึ่งร่างกายคุณจึงจะสามารถพักผ่อนนอนหลับได้อย่างดีดังนั้นพยายามจำกัดความเครียดทุกรูปแบบที่อาจเกิดขึ้นก่อนนอน เพื่อให้ระดับ Cortisolลดลง ไม่ควรดูภาพยนตร์เครียด ๆ ก่อนนอน หรือดูข่าวรอบดึกก่อนนอนเพราะจะทำให้เครียดมากขึ้นไปอีก ข่าวส่วนใหญ่มักจะเป็นข่าวร้ายถ้าคุณอยากรู้ข่าวจริง ๆ พรุ่งนี้เช้าค่อยตื่นมาดูข่าวรอบเช้าก็ได้แต่ก่อนนอนขอให้ทำจิตใจให้ผ่อนคลายและไม่เครียด จะเป็นผลดีต่อตัวคุณมากที่สุดนอกจากนี้ยังรวมถึงการอ่านนวนิยายที่ทำให้เครียด หรือมีอารมณ์รุนแรงการฟังเพลงร๊อก เพลงรุนแรงก่อนนอนสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเช่นเดียวกัน

2. กำหนดเวลานอนที่ชัดเจนร่างกายของคุณถูกสร้างขึ้นมาให้ชอบอะไรที่เป็นกิจวัตรหรือทำเป็นประจำจนเกิดความเคยชิน รวมทั้งการเข้านอนและตื่นนอนด้วย ซึ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเข้านอนคือตั้งแต่สามทุ่มครึ่งถึงสี่ทุ่มครึ่งอย่างไรก็ตามการนอนเร็วกว่านี้ไม่ใช่ปัญหาและคุณไม่ควรกินอาหารก่อนนอนอย่างน้อยประมาณ 2 ชั่วโมงเพื่อให้ร่างกายไม่ต้องทำงานหนักจากการย่อยอาหารเวลานอนหากคุณกินก่อนนอนร่างกายของคุณจะไม่สามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่

3. ควบคุมอาหารและเครื่องดื่มก่อนเข้านอนคุณหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กก่อนเข้านอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมงควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทุกชนิด รวมถึงน้ำอัดลมด้วยเช่นกันหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลเพราะจะทำให้ระดับ insulinเพิ่มขึ้นและทำให้ร่างกายของคุณต้องเผาผลาญพลังงานที่เกิดขึ้นจากน้ำตาลที่กินเข้าไปทำให้ร่างกายไม่สามารถพักผ่อนได้เต็มที่

ถ้าก่อนนอนคุณรู้สึกหิวมากคุณควรเลือกที่จะรับประทานโยเกิตแบบไขมันต่ำเพื่อสุขภาพหรือกินอาหารที่เป็นส่วนประกอบของธัญพืชที่ปราศจากน้ำตาลอาหารที่จะไม่รบกวนการนอนคือนมถั่วเหลือง, โฮลเกรน, เมล็ดทานตะวัน และ ฮาเซลนัท เป็นต้นอย่างไรก็ตามไม่ควรรับประทานแล้วเข้านอนในทันที

4. คำนวณชั่วโมงการนอนให้เหมาะสมจากการวิจัยเราได้ข้อสรุปว่าผู้ใหญ่ควรนอนอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงในขณะที่เด็กและวัยรุ่นควรนอน 9-9.5 ชั่วโมงและการนอนน้อยกว่าหกชั่วโมงมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุทางรถยนตร์เพิ่มขึ้นเนื่องจากคุณจะมีสมาธิในการขับขี่ลดลง และคุณไม่ควร เก็บไว้รอวันหยุดหรืออดหลับอดนอนมาทั้งอาทิตย์ แล้วมาหลับยาวทีเดียวช่วงหยุดสุดสัปดาห์การทำแบบนี้ทำให้เสียสุขภาพและฮอร์โมนในร่างกายจะทำงานบกพร่องไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

รู้กันแบบนี้แล้ว สาวๆ หนุ่มๆ ที่ชอบนอนดึกอาจจะต้อง หันมาใส่ใจเรื่องการพักผ่อนให้มากยิ่งขึ้นนะค่ะ  แอนก้อเป็นคนหนึ่ง บางที่ก้อเผลอนอนดึกบ่อยๆ ไม่ดีเลยค่ะ เพราะว่าอวัยวะต่างๆของเรา จะใช้เวลาซ่อมแซมเซลล์และระบบต่างๆ ช่วงเวลาที่เรานอนหลับ เลือกให้สารอาหารที่ดีๆ กับร่างกาย จะได้ คงความอ่อนวัย สวย/หล่อ สดใส แข็งแรงกันถ้วนหน้านะค่ะ

ที่มาข้อมูล : sp-cosmeticsurgery.com

รูปภาพ: yutcareyou.com  และ lifestyle.th.msn.com

About Ann

I am Personal Wellness Coach and Independent Distributor of Herbalife.
Gallery | This entry was posted in ดูแลรูปร่าง (Weight Control) and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s