ฉลาดบริโภค เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า

หนุ่มๆที่ช้อปฯ ผลิตภัณฑ์อาหารประเภทโยเกิร์ต ชา หรืออาหารที่ทำด้วยธัญพืชทันที โดยไม่ยอมเสียเวลาอ่านฉลากผลิตภัณฑ์เพื่อดูว่ามันตอบแทนเจ้าของเงินด้วยสารอาหารอะไรบ้าง – มันดีต่อสุขภาพจริงหรือ

หน้าสุขภาพ TASTE มีเสียงแห่งความหวังดีจากโภชนากรซูซาน โบเวอร์แมน ที่ปรึกษาของเฮอร์บาไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด มาขยาย

เค้กข้าวกล้องเคลือบคาราเมล หรือช็อกโกเล็ต

จริงอยู่ที่เค้กข้าวที่ทำจากข้าวกล้องทั้งหมดจัดเป็นอาหารว่างเพื่อสุขภาพที่ให้แคลอรี่ต่ำ แต่หนุ่มๆที่รักสุขภาพรู้หรือไม่ว่าเมื่อเคลือบด้วยช็อกโกเลต หรือคาราเมล แล้วจะให้แคลอรี่และคาร์โบไฮเดรตในปริมาณเท่ากัน แต่มีโซเดียมน้อยกว่า

วอฟเฟิล “ที่ทำด้วยธัญพืชล้วน”

จากข้อมูลทางโภชนาการเปรียบเทียบระหว่างวอฟเฟิล และขนมอบกรอบที่ทำจากธัญพืชล้วน พบว่าอาหารทั้งสองประเภทล้วนให้คุณค่าทางโภชนาการที่ไม่ได้แตกต่างกันมากสักเท่าไร แต่เพื่อสุขภาพที่ดี เราควรงดการรับประทานแป้งชนิดฟอกขาว และหันมาบริโภควอฟเฟิลที่ทำจากโฮลเกรน 100% (โฮลเกรน คือ ธัญพืชที่ผ่านกระบวนการขัดสีน้อย) ราดด้วยแอปเปิลซอสหรือผลไม้สด และโรยด้วยซินนามอน ซึ่งจะให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายยิ่งขึ้น

ลูกเกดกับโยเกิร์ต

หากคุณคิดว่าการบริโภคโยเกิร์ตพร้อมผลไม้เป็นสิ่งที่ถูกต้อง คงต้องขอให้คุณคิดทบทวนใหม่อีกครั้ง เพราะแม้ในโยเกิร์ตจะมีจุลินทรีย์ช่วยย่อยอาหาร และยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียในลำไส้ของเรา แต่หากรับประทานพ่วงกับผลไม้คุณก็จะได้รับน้ำตาลที่ร่างกายสามารถดูดซึมเร็ว และแคลอรี่เพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว

แนะนำให้รับประทานโยเกิร์ตร่วมกับลูกเกด โดยการผสมลูกเกด 2 – 3 เม็ดกับโยเกิร์ต 1 ถ้วย จะทำให้ได้อาหารเบาๆ แต่ให้ประโยชน์สูงต่อร่างกาย หรือจะเลือกรับประทานลูกเกดชนิดที่เคลือบผิวด้วยโยเกิร์ตก็ได้เพราะแม้ผิวของลูกเกดที่เคลือบโยเกิร์ตจะมีไขมันอยู่เพียบ แต่แคลอรีที่แสดงไว้บนสลากกลับมีปริมาณต่ำมาก

ดังนั้น การรับประทานเพียงเล็กน้อยก็จะไม่เกิดโทษแก่ร่างกาย เนื่องจากลูกเกดเป็นผลไม้แห้ง แคลอรีที่ได้รับจากการรับประทานจึงมีปริมาณน้อย

แซนด์วิชทูน่า

ถ้ารักสุขภาพจริงอย่าคิดว่า “ปลา” มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าเนื้อสัตว์ ชนิดอื่นๆ เสมอไป โดยปกติแซนด์วิชทูน่าจะอุดมด้วยมายองเนส ซึ่งให้ปริมาณแคลอรีและไขมันมากเท่ากับเบอร์เกอร์ เนื่องจากมายองเนส 1 ช้อนโต๊ะจะให้แคลอรีสูงถึง 100 แคลอรี ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่ดีคุณจึงควรลงมือทำแซนด์วิชรับประทานเอง โดยใช้เนื้ออกไก่ไม่ติดมัน หรือนำทูน่ากระป๋อง ผสมกับเนย หรือผลอาโวคาโดบด ทำเป็นสเปรดทาหน้าขนมปัง เพียงเท่านี้ก็จะได้อร่อยอย่างมีสุขภาพกัน

แอนเอาวีดีโอที่ คุณซูซาน มาแนะนำสูตรการทำแซนวิชแบบต่างๆ ที่อร่อยและดีต่อสุขภาพในทุกๆคำเชียว ลองดูกันค่ะ

มาดูวิธีการเลือกซื้อของกันต่อเลยค่ะ

ซีเรียลกราโนลาบาร์ (Granola bars)

กราโนลาทำจากข้าวโอ๊ต ธัญพืช ถั่ว น้ำผึ้ง และผลไม้อบแห้ง ดูเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่อุดมด้วยธัญพืชทั้งหมด แต่ก็มีกราโนลาบาร์หลายชนิดที่มีส่วนผสมของแป้งธัญพืชล้วนในปริมาณน้อยมาก หากแต่อุดมไปด้วยน้ำตาลในปริมาณสูง ดังนั้นแม้เราจะบริโภคกราโนลาบาร์เพียง 2 – 3 แท่ง แต่ก็มีประโยชน์ต่อร่างกาย เทียบเท่ากับการรับประทานผลไม้แล้ว ถึงจะเป็นปริมาณเพียงเล็กน้อยก็ตาม

ผักหรือผลไม้แผ่นอบกรอบ

แม้ว่าแผ่นอบกรอบจะทำจากแอปเปิลฝานบางๆ แต่ก็นำมาทอดด้วยน้ำมัน ซึ่งมีปริมาณไขมันสูง และเต็มเปี่ยมด้วยแคลอรี แนะนำให้รับประทานผลไม้และผักสดตามธรรมชาติ และเพิ่มรสชาติด้วยรสเค็มๆ มันๆ ของถั่วลิสงหรือขนมปังแครกเกอร์ที่ทำจากธัญพืชล้วน 100% จะดีกว่า

เครื่องดื่มชาบรรจุขวด

น้ำชาที่ชงจากชาถุง หรือใบชาจัดเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ซึ่งแตกต่างจากเครื่องดื่มชาแบบบรจุขวดที่มีชื่อขึ้นต้นว่าชาและตามด้วยรสชาติและน้ำตาลที่ผสมเพิ่มเข้าไปอย่างสิ้นเชิง เครื่องดื่มชาหลายชนิดพอนำมาใส่ในบรรจุภัณฑ์ขวดขนาด 16 ออนซ์ จะบริโภคได้ประมาณ 2 ครั้ง แต่การเพิ่มแคลอรีและน้ำตาลตามที่ระบุไว้บนสลากอีก 1 เท่าจะทำให้เราได้รับปริมาณน้ำตาลมากเกือบ 1 ใน 3 ถ้วยรต่อเครื่องดื่มชา 1 ขวด ขอแนะนำให้ชงชาดื่มเองและเพิ่มความหวานสักเล็กน้อยเพื่อรสชาติที่อร่อย

มัฟฟิน

บางครั้งเรามักรับประทานมัฟฟินเป็นอาหารเช้า ซึ่งมัฟฟินที่ซื้อจากร้านเบเกอรี่นั้นมักจะมีไขมัน และน้ำตาลในปริมาณสูง ทั้งยังมีขนาดใหญ่ประมาณ 6 ออนซ์หรือมากกว่า โดยปกติมัฟฟินชิ้นใหญ่ 1 ชิ้น จะให้แคลอรีถึงประมาณ 100 แคลอรี หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบรับประทานมัฟฟินเป็นอาหารเช้าประจำ วิธีที่ดีต่อสุขภาพ คือทำมัฟฟินรับประทานเองแทนการซื้อจากร้านค้า โดยมัฟฟินที่ทำจากรำข้าวสามารถทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้านในถ้วยขนาดคัพเค้ก และนำมารับประทานเป็นอาหารมื้อเช้าเพื่อสุขภาพได้อย่างถูกหลักโภชนาการ

เดินช้อปปิ้งอาหารว่างเพื่อสุขภาพในซูเปอร์มาร์เกตนั่นก็น่ารักอยู่หรอก แต่ถ้าฉลาดช้อปฯด้วย น่ารักกว่าเยอะเลย

โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์

เพื่อนๆชาว Goodshape Club อ่านแบบนี้แล้ว เวลาให้คุณผู้ชายไปจ่ายตลาด จับจ่ายอาหารแทนให้เรา บอกเทคนิค เคล็ดลับนี้ให้หนุ่มๆทราบกันด้วยนะจ๊ะ

About Ann

I am Personal Wellness Coach and Independent Distributor of Herbalife.
Gallery | This entry was posted in สุขภาพ และโภชนาการ and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s