แนะผู้ใหญ่ กินเหมือนเด็ก

เด็กๆ มักมีอุปนิสัยการกินที่แปลกๆ ซึ่งทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองกังวลใจอย่างมาก

ความชอบและความรู้สึกอยากบริโภคอาหารของเด็กๆ จะเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละวัน

แต่ก็มีเด็กๆ อีกหลายคนที่อยากรู้ว่าอาหารที่เขากินมีที่มาจากแหล่งใดและมีวิธีการปรุงอย่างไร และหากปล่อยให้เด็กๆ คิดและตัดสินใจเองโดยดูจากรายการอาหารเพื่อสุขภาพที่นำเสนอ เราจะพบว่าเด็กๆ สามารถเลือกบริโภคอาหารที่มีผลดีต่อสุขภาพได้ด้วยตนเองอย่างน่าอัศจรรย์ใจ

จริงๆ แล้ว อาหารที่เด็กๆ เลือกจะได้รับอิทธิพลจากพ่อแม่ เพื่อนๆ และสื่อ ขณะเดียวกันเด็กๆ มีสัญชาตญาณทางธรรมชาติของตนเองที่ช่วยให้เขาสามารถเลือกบริโภคอาหารได้อย่างถูกหลักโภชนาการ

โภชนากรซูซาน โบเวอร์แมน ที่ปรึกษาของเฮอร์บาไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด กล่าวถึง 10 สัญชาตญาณในการเลือกกินอาหารของเด็ก ที่ผู้ใหญ่ควรเอาแบบอย่างว่า

1. เด็กๆ จะกินในสิ่งที่ตนเองชอบ การกินอาหารที่เราชอบแตกต่างจากการกินอาหารทุกครั้งที่เราอยากกิน การกินเป็นเรื่องที่สร้างความสุขให้แก่มนุษย์ทุกเพศทุกวัย เด็กๆ จะให้ความสำคัญกับอาหารที่ตนชอบเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ และจากรายการอาหารจำนวนหลายพันเมนูที่มีอยู่ ทำให้เราสามารถเลือกสรรเมนูอาหารที่ให้ทั้งความอร่อยและทำให้สุขภาพแข็งแรงได้อย่างง่ายดาย

2. เด็กๆ จะกินเมื่อเขารู้สึกหิว โดยจะตอบรับสัญญาณของร่างกายที่ขับเคลื่อนให้เขาอยากกินอาหาร สำหรับผู้ใหญ่บางครั้งพยายามที่จะไม่รับรู้สัญญาณดังกล่าว เนื่องจากอยู่ในช่วงที่ยุ่งมากจนไม่มีเวลากินอาหาร หรืออาจเกิดจากความพยายามที่จะลดน้ำหนัก การกระทำดังกล่าวจะส่งผลให้บริโภคอาหารมากเกินความต้องการในเวลาต่อมา ผู้ใหญ่จึงควรตอบรับสัญญาณของร่างกายที่บ่งบอกว่าร่างกายมีพลังงานลดลงและควรได้รับอาหารเพิ่มขึ้น

3. เด็กๆ จะเลิกกินอาหารเมื่อเขารู้สึกอิ่ม โดยทั่วไปเด็กๆ จะรู้ว่าเวลาไหนที่ควรกิน ทั้งยังสามารถกำหนดปริมาณแคลอรีที่ร่างกายควรได้รับได้อย่างน่าอัศจรรย์ นอกเสียจากว่าเด็กจะได้รับการเชิญชวนให้กินมากขึ้น สำหรับผู้ใหญ่จะสามารถควบคุมน้ำหนักได้ดีขึ้นหากรู้ว่าควรหยุดกินเมื่อรู้สึกอิ่ม และไม่บริโภคจนรู้สึกท้องแน่นเกินไป

4. เด็กๆ ชอบอาหารที่ดูสะดุดตาน่ารับประทาน ทั้งยังชอบอาหารที่มีสีสันสดใส นี่คือเหตุผลว่าทำไมอาหารที่จัดทำขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มเด็ก จึงเต็มไปด้วยสีผสมอาหาร ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ผักและผลไม้ที่มีสีสันสดใสและมีคุณค่า สามารถดึงดูดเด็กๆ ได้อย่างดี ทั้งยังอุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง

5. เด็กๆ ชอบกินผักเนื้อกรอบมากกว่าเนื้อนิ่ม อาทิ แครอตสดและบร็อกโคลี่ซึ่งเป็นที่โปรดปรานสำหรับเด็กๆ มากกว่าผักเนื้อนิ่มเละๆ จริงๆ แล้วเด็กๆ ไม่รู้หรอกว่า ผักสดหรือผักที่นำมานึ่งด้วยไอน้ำจนเนื้อนุ่มจะอุดมด้วยวิตามินมากกว่าผักที่ปรุงจนสุกเกินไป

6. เด็กๆ ชอบอาหารที่ปรุงง่าย เด็กส่วนใหญ่อยากรู้ว่าตนกินอะไร ชอบอาหารแบบไหน ดังนั้นในหลายๆ มื้อจะพบว่าอาหารที่มีความพิถีพิถันมาก หรือราดด้วยซอส หรือน้ำเกรวี่จะถูกต่อต้านทันที ผู้ใหญ่จึงควรตระหนักว่าซอสเครื่องแต่งหน้าอาหาร และน้ำเกรวี่จะเพิ่มแคลอรีและไขมันให้แก่ร่างกาย และเป็นสิ่งที่เด็กๆ เลี่ยงที่จะกิน

7. เด็กๆ อยากรู้ว่าอาหารที่ตนบริโภคมาจากแหล่งใด เขาชอบกินอาหารที่ปรุงด้วยผักที่ปลูกเอง หากบ้านของคุณไม่มีพื้นที่พอสำหรับทำสวนปลูกพืชผัก แนะนำให้ปลูกพืชผักสวนครัวที่เด็กๆ ชอบกิน เช่น มะเขือเทศในกระถางใบย่อม หรือไปซื้อผักผลไม้ที่ตลาดสด หรือซื้อตรงจากเกษตรกรที่นำมาจำหน่าย ซึ่งจะทำให้คุณและลูกๆ สนุกกับการปรุงอาหารและได้รับประโยชน์จากผักผลไม้สดจากไร่

8. เด็กๆ ชอบกินอาหารที่ปรุงเอง วิธีที่ทำให้นักบริโภควัยเยาว์ที่จู้จี้อยากลองลิ้มรสอาหารใหม่ๆ คือ ชักชวนให้เขาเข้าครัวช่วยทำอาหาร ซึ่งสำหรับผู้ใหญ่อย่างเราๆ แล้ว การมีผู้ช่วยตัวน้อยในครัวอาจทำให้ยุ่งยากและอลหม่านในการปรุงไม่น้อย แต่การได้เข้าครัวและทำอาหารด้วยกัน นอกจากจะทำให้เราสามารถควบคุมชนิดและปริมาณของเครื่องปรุงที่ใช้ในการประกอบอาหารได้ดีแล้ว ยังทำให้รู้ถึงรสชาติและลักษณะอาหารที่เด็กๆ อยากกินอีกด้วย

9. เด็กๆ สามารถเรียนรู้เพื่อชอบอาหารใหม่ๆ ซึ่งบางครั้งเราอาจต้องให้เด็กๆ ลองลิ้มรสมากกว่า 2-3 ครั้ง การได้ลองลิ้มรสอาหารใหม่หลายๆ ครั้งจะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และเกิดความชอบอาหารใหม่ๆ ได้ไม่ยาก ผู้ใหญ่บางรายชอบรับประทานอาหารชนิดเดิมๆ ตลอดเวลา การได้ลองรับประทานผลไม้และผักใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการและความหลากหลายของชนิดอาหาร เช่นเดียวกับเด็กๆ จะทำให้ชินกับอาหารชนิดนั้นๆ ไปโดยปริยาย

10. นมผลิตภัณฑ์ที่เด็กๆ ชื่นชอบ เด็กส่วนใหญ่ชอบดื่มนม ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งที่ให้สารอาหารประเภทแคลเซียมที่ดีที่สุด ถ้าคุณไม่ชอบดื่มนม ลองนำผงโปรตีนหรือผลไม้มาผสมกับนมเพื่อทำสมูทธีส์ หรือนำนมมาเติมในซุป หรือกวนข้าวโอ๊ตในน้ำนมแทนน้ำเปล่า จะได้เมนูใหม่ที่น่าลิ้มลองและให้ความรู้สึกสดชื่นอย่างมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไม่น่าเชื่อ

การบริโภคแบบเด็กไม่ได้หมายถึงการเอาอาหารมาเล่น หรือการแต่งหน้าเป็นตัวตลกที่โต๊ะอาหาร

การเรียนรู้วิธีการที่เด็กๆ เลือกชนิดและปริมาณของอาหารที่จะบริโภค จะทำให้เราเข้าใจว่าเราควรบริโภคอาหารอย่างไรที่จะให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้นด้วยตัวเราเอง

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

About Ann

I am Personal Wellness Coach and Independent Distributor of Herbalife.
Gallery | This entry was posted in สุขภาพ และโภชนาการ and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s