7 ข้อผิดพลาดในการทานอาหาร ขณะลดน้ำหนัก

หลังจากที่ห่างหายไปนาน ไม่ได้มาเขียนบล็อกให้เพื่อนๆ ชาว Goodshape club เสียนาน เพราะไปพักผ่อนมาค่ะ ช่วงนี้อากาศโดยเฉพาะแถบยุโรป เริ่มอากาศอุ่นๆกันแล้ว เพื่อนๆคงจะได้มีโอกาสได้งัดเสื้อผ้า หน้าร้อน ตัวเล็กๆ โชว์หุ่นกันแล้วละค่ะ

วันนี้แอน นำบทความของ โภชนากรซูซาน  เรื่อง 7 of the Biggest Dieting Mistakes  มาสรุปให้เพื่อนอ่านกันค่ะ  ว่าอะไรน่ะ ที่เราเผลอทำไป โดยไม่รู้ว่า นั่นคือ ข้อผิดพลาดในการทานอาหาร จึงทำให้ไม่สามารถลดน้ำหนักได้เสียที

ก่อนอื่น เราคงจะต้องยอมรับกันนะค่ะ ว่า การลดน้ำหนักเป็นงานที่ไม่ง่าย นัก ไม่เช่นนั้นคงจะไม่มีคนจำนวนมาก ที่ยังคงติด และไม่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักกันอยู่แน่ๆค่ะ

การทานอาหารให้ได้พลังงานน้อยกว่า ที่ร่างกายของเราต้องใช้ในแต่ละวัน ดูเหมือนจะเป็นสูตรง่ายๆ แต่การคำนวณแคลอรี่ที่คุณได้รับและคำนวณแคลอรี่ที่คุณเผาพลาญออกไป อย่างแม่นยำก้อปฏบิัติไม่ง่ายเช่นกัน ปัญหาเรื่องการนับแคลอรีีนี้เป็นเรื่องหลักๆเลย ในการส่งผลต่อสุขภาพได้ เมื่อคนไข้ของโภชนากรซูซาน กลับมาบอกกับเธอว่า ” พวกเค้าลดน้ำหนักไม่ได้” เธอรู้ได้เลยว่า พวกเค้าต้องเผชิญกับข้อผิดพลาดเล็กๆ เกิดขึ้นจากการทานอาหารที่ผิพลาดต่อไปนี้อย่างแน่นอน

  • การอดอาหาร หลายคนมากๆที่ยังคงคิดว่า การอดอาหารเป็นวิธีที่เร็วและง่ายที่สุดในการตัดพลังงานของอาหารในแต่ละวัน แต่มันไม่จริงหรอกค่ะ เพราะการอดอาหารใน้มื้อนั้น จะส่งผลให้คุณหิวมากขึ้นในมื้อถัดไป ร่างกายของคุณอาจจะบอกว่า “ฉันจะต้องกินให้มากขึ้นทั้งวัน” แล้วนั้นก้อคือ ทำให้คุณกินมากกว่า ที่คุณได้อดอาหารไปอีกค่ะ ไม่คุ้มเลย คนที่ประสบความสำเร้จในการลดน้ำหนักส่วนใหญ่นั้น เค้าจะทานอาหารปกติให้ครบ และทานของว่างระหว่างมื้อบ้าง หากเวลาที่คุณต้องรอทานในมื้อถัดไปยาวนานกว่า 4 ชม.เป็นต้นไป
  • ทานโปรตีน ไม่เพียงพอ คนทีี่กำลังลดน้ำหนัก ส่วนใหญ๋ทราบดีอยุ่แล้ว ผักผลไม้เป็นอาหารที่ให้พลังงานแคลอรี่ต่ำ ดังนั้นเค้าจึงพยายามทานผักผลไม้ทั้งวัน มากบ้าง น้อยบ้างแล้วตามแต่ การไม่ทานโปรตีนไม่เพียงพอที่ร่างกายต้องการนั้น จะยิ่งทำให้เราหิวบ่อยขึ้น การทานโปรตีน จะช่วยทำให้ลดความหิว ได้ดีกว่า คาร์โบไฮเดรต หรือไขมัน ดังนั้นเราควรจะต้องมั่นใจนะค่ะ ว่าเราทานโปรตีน ทั้งอาหารมื้อหลัก และในอาหารว่างของเราด้วยค่ะ
  • ทานแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรตไม่เพียงพอ  มีหลายคนเลือกที่จะไม่ทานแป้ง หรือตัดแป้งและน้ำตาลไปเลย เพราะจะได้ลดน้ำหนักได้ไว แต่การไม่ทานแป้งเลย ก้อทำให้เราไม่ได้ทานแป้งที่ดีต่อสุขภาพไปด้วย อย่างผักผลไม้ที่เปี่ยมไปด้วย สารต่อต้านอนุมูลอิสระ ค่ะ เราต้องการแป้งจากพวกผักผลไม้ เพื่อไปช่วยพลังงานในการทำกิจกรรมต่างๆ และต้องการเส้นใยของผลไม้เพื่อทำให้เรารุ้สึกอิ่มได้นานด้วยนะค่ะ
  • ไม่ได้จดบันทึกว่า คุณกำลังทานอะไรเข้าไป คุณอาจจะมีการวางแผนการทานอาหารอยู่แล้วปกติ และคุณก้อรู้สึกว่าคุณรู้ดีว่าคุณกำลังจะทานอะไร มากน้อยแค่ไหน จึงทำให้คุณไม่ได้ใส่ใจที่จะจดลงไปในสมุดบันทึก แต่บางทีคุณก้อมักจะลืมไปว่าเหมือนกันว่า มีทานเพิ่มเล็กๆน้อยๆ บ้ ดูเหมือนจะเยอะ หรือดูเหมือนจะน้อยบ้าง อย่างเช่นน้ำสลัด คุณไม่เคยนับมันเข้าไปด้วย ดังนั้นการจดบันทึกทุกอย่าง ก้อจะช่วยให้คุณได้คำนวณพลังงานของอาหารที่คุณได้ทานไปแล้วในแต่ละได้อย่างแม่นยำค่ะ
  • ชอบคิดว่า ฉลากอาหารที่แสดงว่า ดีต่อสุขภาพ นั้นจะมีพลังงานต่ำ อย่าเชื่อถือเพียงแค่เห็นฉลากของอาหาร เขียนว่า “ไขมันต่ำ” หรือ “ปราศจากน้ำตาล” เพราะมื่อคุณทาน ก้ออาจจะมีพลังงานสูงเช่นกัน เพื่อให้แน่ใจ คุณต้องอ่านที่ฉลากโภชนาการ ของอาหารอย่างละเอียดค่ะ ว่าแท้จริงแล้ว คุณจะได้รับพลังงานเท่าไรกันแน่
  • หักดิบ บางคนเลือกที่จะหักดิบที่เดียวไปเลยในการทานอาหาร แต่นั่นเป็นส่วนน้อยที่จะประสบความสำเร็จค่ะ อย่ารีบร้อนไป คุณควรเผื่อเวลาในการปรับตัวในเรื่องของการทาน และการใช้ชีวิตประจำด้วย ค่อยๆปรับลด ละ เลียงเอาค่ะ ถ้าฝืนทำทันที อาจจะเหนื่อย และท้อใจได้ง่ายๆ ลองเปลียนแปลงทีละเล้ก ละน้อย ดูก่อนนะค่ะ แล้วจะง่ายขึ้นค่ะ
  • ประเมิณผลกับการเผาพลาญในการออกกำลังกายมากไป คุณอาจจะคาดหวังมากไปว่า ได้เผาผลาญไปเยอะแล้ว ขณะออกกำลังกาย คุณอาจจะคิดว่าวิ่งจ๊อกกิ้ง ไปประมาณ 200เมตร เท่านี้จะช่วยเผาผลาญไส้กรอกที่คุณทานได้หมด ไม่ใช่นะค่ะ แท้จริงแล้ว คุณต้องเ่ล่นเทนนิสเดี่ว ถึง 2 ชม.เลยค่ะ จึงจะเผามันได้หมดค่ะ (โห เล่นเอาเหนื่อยไปเหมือนกันนะเนี่ย)

เพื่อนๆ ลองทบทวนกันดูใหม่นะค่ะ ว่าทำอะไรพลาดไปบ้างหรือเปล่า ยังงัยหากมีคำถาม หรืออยากทราบเรื่องไหนเป็นพิเศษ ส่งอีเมลล์ หรือฝากข้อความไว้ให้แอนนะจ๊ะ หากมีเวลาจะพยายามหาข้อมูลมาให้อ่านกันค่ะ

About Ann

I am Personal Wellness Coach and Independent Distributor of Herbalife.
Gallery | This entry was posted in ดูแลรูปร่าง (Weight Control) and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s