อาหารเสริมสุขภาพ “ตา”

“มะเขือเทศสีแดงก่ำ แครอทสีส้มสด กะหล่ำสีเขียวเหลือง ผลราสเบอร์รี่สีชมพูเข้ม และมะนาวผิวเหลือง”.พืชผักผลไม้ที่มีสีสันสดใสดังที่กล่าวถึงข้างต้น นับเป็นอาหารตาอันน่ารื่นรมย์ นอกจากนี้เรายังพบว่า อาหารหลากสีสันสดใสนอกจากจะมีความสวยงามดังที่เรามองเห็นแล้ว ยังเป็นแหล่งรวมคุณค่าทางโภชนาการอันดีเยี่ยมสำหรับ “สุขภาพตา” อีกด้วย

เมื่อเราออกไปอยู่กลางแจ้ง ตาของเราจะเปิดกว้างรับแสงแดดมากขึ้น แต่โชคดีเป็นอย่างยิ่งที่คนเรามีหนังตาและคิ้วซึ่งจะทำหน้าที่ปกป้องดวงตา จากแสงแดด ทั้งยังมีแว่นกันแดดสำหรับใช้สวมใส่เพื่อป้องกันมิให้ดวงตาเผชิญแสงแดดโดย ตรง อย่างไรก็ตาม อาหารที่เราเลือกรับประทานก็มีคุณสมบัติในการปกป้องสุขภาพตาได้อย่างวิเศษ สุดเช่นกัน

โภชนากรซูซาน โบเวอร์แมน ที่ปรึกษาของ เฮอร์บาไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด มีสาระความรู้ด้านอาหารการกิน ที่ให้คุณประโยชน์ต่อสายตามาฝากกันด้วยค่ะ

ผักและผลไม้เป็นพรวิเศษจากธรรมชาติที่จะช่วยถนอมสายตา

ทั้งนี้ แสงอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแสงสีฟ้าเป็นแสงที่มีอันตรายต่อดวงตาอย่างมาก แต่ธรรมชาติก็มีวิธีแก้ไข โดยผลิตผักและผลไม้ที่มีคุณสมบัติช่วยเสริมสร้างสุขภาพตา ซึ่งมีสารประกอบหลัก 2 ชนิด ได้แก่ ลูติน (lutein) และซีแซนทิน (zeaxanthin) ซึ่งเป็นสารที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและพบในอาหารหลายประเภท และยังมีการสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อหลังลูกตา โดยทำหน้าที่เป็นฟิลเตอร์ป้องกันแสงและอัลตราไวโอเลตสีฟ้าไม่ให้กระทบดวงตา ไปพร้อมกัน

“ลูติน” และ “ซีแซนทิน” จัดเป็นสารในกลุ่ม “แคโรทีนอยด์” ซึ่งเป็นสารสร้างสีที่พบในอาหาร โดยจะช่วยเพิ่มสีเขียว เหลืองให้แก่อาหารให้มีความน่ารับประทาน อย่างเช่น ผักใบเขียว ถั่วสีเขียวใส และข้าวโพดสีเหลืองเข้ม พืชผักและผลไม้ที่อุดมด้วยสารเลตินและซีแซนทิน ได้แก่ ผักตระกูลกะหล่ำ บร็อกโคลี่ อโวคาโด บวบ และกีวี่

ดวงตากับสารต้านอนุมูลอิสระ

แคโรทีนอยด์มีประสิทธิภาพในการเสริมสร้างสุขภาพตา โดยทำหน้าที่เป็นทั้งตัวกรองแสงอัลตราไวโอเลตสีฟ้า และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยสร้างความสมดุลให้แก่อนุมูลอิสระออกซิเจน ซึ่งเป็นโมเลกุลที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในกระบวนการสันดาปภายในร่างกาย

การเกิดอนุมูลอิสระในร่างกายสามารถถูกควบคุมให้อยู่ในภาวะสมดุลได้ ด้วยการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระจากการบริโภคผักและผลไม้อย่างเพียงพอ เนื่องจากผักและผลไม้อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้นการควบคุมอนุมูลอิสระให้มีปริมาณอย่างเหมาะสมจึงส่งผลดีต่อดวงตา ซึ่งเป็นจุดที่เกิดอนุมูลอิสระได้ง่าย เนื่องจากสามารถเปิดรับแสงแดดได้อย่างเต็มที่

วิตามิน A-C สุดยอดสารอาหารบำรุงดวงตา…

คุณอาจเคยรู้มาว่า แครอทมีคุณประโยชน์ต่อสายตา แต่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า ทำไมแครอทจึงมีสารแคโรทีนอยด์ที่ชื่อว่า “เบต้า แคโรทีน” สูง ร่างกายของเราจะทำหน้าที่เปลี่ยนสารเบต้า แคโรทีนเป็น “วิตามินเอ” ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างดวงตาให้มีสุขภาพแข็งแรง

สารเบต้า แคโรทีน นอกจากจะมีในแครอทแล้ว ยังสร้างสารสีส้มเข้มในฟักทอง มันเทศ แคนตาลูป พีช แอปริคอท และมะละกอ กล่าวได้ว่าผักและผลไม้เป็นแหล่งสารอาหารที่มีสีสันต่างๆ ที่อุดมด้วยวิตามินซีสูง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดวงตาต้องการ เพราะภายในเลนส์ตาเป็นแหล่งสะสมวิตามินซีสูงโดยจะทำหน้าที่เป็นสารต้าน อนุมูลอิสระปกป้องสายตา เราสามารถเพิ่มปริมาณวิตามินซีในเลนส์ตา โดยการบริโภคมะเขือเทศ พริกไทย ผลไซตรัส กีวี่ เบอร์รี่ และบร็อกโคลี่เป็นประจำ

การบริโภคสารอาหารที่มีสีสันต่างๆ มีความสำคัญต่อการเสริมสร้างสุขภาพตาให้แข็งแรง ทั้งยังเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย เช่น แครอทจิ๋วและมะเขือเทศสดๆ สามารถนำมาบริโภคสดๆ เป็นอาหารว่างได้โดยไม่ต้องนำไปปรุงให้สุกก่อน เช่นเดียวกับการดื่มน้ำมะเขือเทศหรือน้ำผักรวม เสริมด้วยบริโภคผลไม้อย่างส้มที่มีวิตามินซีสูงจะช่วยบำรุงสายตาได้อย่างดี

แคโรทีนอยด์…มีมากในผัก-ผลไม้สีเข้ม. สำหรับผู้ที่ชอบรับประทานสลัด ให้เลือกผักใบเขียวเข้ม ร่วมด้วยผลอโวคาโดและส้ม เพื่อเพิ่มแคโรทีนอยด์ให้แก่ดวงตา หรือจะเลือกการบริโภคโปรตีนเชคผสมด้วยสตรอเบอรี่และกีวี่เป็นอาหารเช้าแทน ก็จะทำให้คุณเริ่มต้นทำงานในวันใหม่ได้อย่างสดชื่น และมีดวงตาที่มีสุขภาพดียิ่งขึ้น

About Ann

I am Personal Wellness Coach and Independent Distributor of Herbalife.
Gallery | This entry was posted in สุขภาพ และโภชนาการ and tagged , , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s