เทคนิค 8 ข้อในการทานเพื่อรักษาหุ่นในช่วงงานเลี้ยงปีใหม่

ช่วงนี้ เพื่อนๆคงจะเตรียมเฉลิมฉลองกับเทศกาลส่งท้ายปีใหม่กันอย่างเต็มที่ แอนให้เทคนิคง่าย สำหรับการป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นมาในช่วงเวลาสังค์สรรค์นี้ จะได้ทานอาหารอย่างอร่อย สนุกสนาน แต่ยังสามารถรักษาสุขภาพและน้ำหนักไปด้วย ลองทำตามดูนะค่ะ

1. สร้างสมดุลย์ของอาหารในวันพิเศษ

เมื่อคุณรู้ตัวก่อนล่วงหน้าว่า จะต้องไปวันนี้ต้องมีงานเลี้ยง ให้ปรับทานอาหารเช้าให้เบาลง ไม่หนักจนทำให้คุณอิ่มเกินไป

เลือกทานผักและผลไม้ เช่นในมื้อเช้าทำผลไม้ร่วมกับอาหารเช้า แล้วทานสลัดในมื้อกลางวัน เป็นต้น

ดื่มแต่น้ำเปล่า หรือชาเขียว

หลีกเหลี่ยงอาหารมัน ของหวาน

ทานอาหารเย็นในวันก่อนไปงานเลี้ยงที่ไม่หนัก อย่างเช่นเมนูปลา อย่าทานอาหารเยอะเกินไป เพราะในวันรุ่งขึ้นร่างกายของคุณจะต้องรับศึกหนักงัยค่ะ

2. ไม่ทานของว่าง

อย่าทานของว่างจนอิ่มก่อนเริ่มทานอาหารมื้อเย็นในงานเลี้ยง ทนหิวไว้อีกนิดเดียว เดี๋ยวคุณก็จะได้ทานอาหารแสนอร่อยแล้วละค่ะ

3. ทานผักให้เยอะในมื้อที่ต้องทานอย่างหนัก อย่าเพิ่งเริ่มอาหารอย่างเมนูข้าว หรือเนื้อสัตว์ ให้คุณเริ่มต้นด้วยผักก่อนจะดีกว่าค่ะ เติมผักไม่อั้น พอรู้สึกอิ่ม ก็หยุดทาน แค่นี้คุณจะมั่นใจได้เลยว่า งานเลี้ยงมื้อนี้ คุณยังสามารถทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

 4.วันสีเขียว (Green Day)

หรือเราจะเรียกว่าล้างพิษ ด้วยการทานผักนั่นเองค่ะ เรามาทำการล้างพิษในวันรุ่งขึ้นที่ร่างกายต่อย่อยอย่างหนักมาเมื่อวานนี้กัน  คือไม่ทานเนื้อสัตว์เลย ให้ระบบย่อยได้พักผ่อนบ้าง ทานแต่ผักสีเขียว แต่ยังงัยร่างกายก็ควรได้รับโปรตีนในแต่ละวันด้วย โปรตีนเรายังสามารถหาได้จากพืช เช่นกันนะค่ะ ไม่จำเป็นต้องทานเนื้อสัตว์เท่านั้นค่ะ

5. เริ่มวันใหม่ของคุณ ด้วยอาหารเช้าแสนอร่อย เต็มไปด้วยสารอาหารครบถ้วนและให้พลังงานต่ำ อย่าง Formula 1 Shake  เพื่อให้ร่างกายของคุณได้รับเชื้อเพลิงและยังคงเผาผลาญได้เป็นอย่างดี

6. ทานเมื่อท้องของคุณว่างแล้วเท่านั้น

ทานอาหารเมื่อร่างกายคุณต้องการ ไม่ใช่เมื่อคุณอยาก ให้เอามือจับท้องของคุณไว้เสมอก่อนทาน เมื่อท้องของคุณเรียบแบนนั่นล่ะค่ะ ร่างกายต้องการแล้ว จึงเริ่มทาน แต่ถ้ายังแน่น อาหารยังเต็มท้องอยู่ละก้อ อดใจเอาไว้สักนิดดีกว่ามั้ยค่ะ

7. หยุดทานเมื่อคุณเริ่มอิ่ม

อาหารที่ดี อาจส่งผลไม่ดีต่อคุณได้ ถ้าคุณยังฝืนทานเข้าไปอยู่ทั้งๆที่คุณอิ่มจะแย่อยุ่แล้ว เริ่มหยุดทานอาหารที่หนักกับระบบย่อยของคุณ อย่างเช่นเนื้อสัตว์ คงไม่ดีแน่ถ้าคุณต้องมาเข้าห้องน้ำกันทั้งคืน เพราะอาหารเป็นพิษ เดินสายกลางน่ะค่ะ ทานอย่างพอเพียงค่ะ

8. ไม่ต้องรีบร้อน ค่อยๆลิ้มรสชาดของอาหาร

อย่าเน้นที่ปริมาณ ให้คุณเน้นคุณภาพของอาหารค่ะ ไม่ต้องรีบร้อนทาน การทานไวๆ คุณจะไม่ได้รับรู้รสชาดที่แท้จริงของอาหาร ค่อยๆทาน ค่อยๆเคี้ยว ช่วยให้ร่างกายของคุณไม่ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อย่อยอาหาร คุณจะอิ่มไวขึ้น จะได้ไม่ทานเยอะด้วยงัยค่ะ

นอกจากเวลาได้ผ่านไปแล้ว เรามาทบทวนสิ่งที่ผ่านไปด้วยนะค่ะ ว่าได้ทำอะไรกันไปบ้าง สิ่งใดบ้างได้เรียนรู้ และเพื่อนๆได้เริ่มวางแผนทำสิ่งใหม่ๆ ในปีใหม่นี้กันแล้วหรือยังค่ะ  อย่างเช่น

  • ฉันจะทานหวานให้น้อยลง
  • ฉันจะออกกำลังกายมากขึ้น
  • ฉันจะดื่มน้ำให้มากขึ้น เป็น 8 แก้วขั้นต่ำ ทุกๆวัน

ลองมาตั้งเป้ากันไว้เยอะๆนะจ๊ะ แล้วกากบาทสิ่งที่ทำได้แล้ว จะพบว่าเราจะภูมิใจมากๆเลยค่ะ

มาเริ่มเปลี่ยนเราเป็นคนใหม่ ในปีใหม่นี้กัน สุขสันต์ปีใหม่ 2554 นะจ๊ะ

About Ann

I am Personal Wellness Coach and Independent Distributor of Herbalife.
This entry was posted in ดูแลรูปร่าง (Weight Control) and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

2 Responses to เทคนิค 8 ข้อในการทานเพื่อรักษาหุ่นในช่วงงานเลี้ยงปีใหม่

  1. น้องแพง says:

    :))* happy new year ka P’ann

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s