อะไรคือความลับ ของการลดน้ำหนัก

หลายๆท่านอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องยากที่จะลดน้ำหนัก แต่มีงานวิจัยที่บอกว่าประมาณ 20% ที่ประสบความสำเร็จในการลดและควบคุมน้ำหนัก เมื่อตั้งเป้าไว้ที่ 10% ของน้ำหนักตัวภายในเวลา 1 ปี

สิ่งที่กำลังพูดอยู่นี้คือ ความสำคัญของการตั้งเป้าหมาย เช่น ถ้าคุณน้ำหนัก 80 กิโลกรัม คุณควรตั้งเป้าหมายไว้ที่ 8 กิโลกรัมภายในระยะเวลา 1 ปี งานวิจัยชิ้นนี้รายงานว่า ส่วนใหญ่สามารถลดน้ำหนักได้ 33 กิโลกรัม ภายในระยะเวลา 5 ปี และในการควบคุมน้ำหนักให้คงที่ จำเป็นต้องเพิ่มการออกกำลังกาย และกิจกรรมให้มากขึ้น ควบคุมแคลอรี่ และควบคุมอาหารที่มีไขมัน อย่าอดอาหารเช้า

แม้ว่าส่วนใหญ่มักจะลดน้ำหนักไม่สำเร็จ แต่เราก็รู้ว่าบางคนที่ลดน้ำหนักได้สำเร็จ มีงานวิจัยในปี ค.ศ. 1994 ที่เลือกประชากรที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 4000 คน ที่สามารถลดน้ำหนักได้ 13.6 กิโลกรัมขั้นต่ำ และควบคุมน้ำหนักได้สำเร็จ มาสำรวจแบบสอบถามว่า “อะไรที่เป็นความลับ?”

จากแบบสอบถาม ครึ่งหนึ่งเคยอ้วนตั้งแต่เด็ก และเกือบ 75% มีพ่อหรือแม่ หรือทั้งสองคน อ้วน (เห็นไหมครับ ถ้าพ่อ หรือแม่อ้วน คุณก็มีสิทธิผอมได้)

ผู้ตอบแบบสอบถามลดน้ำหนักได้เฉลี่ย 33 กิโลกรัม (น้อยที่สุด 13.6 กิโลกรัม) ได้ติดต่อกันเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 6 ปีขึ้นไป

  • 13% สามารถควบคุมน้ำหนักได้เป็นระยะเวลา 10 ปีขึ้นไป
  • 55.4% ของผู้ที่ลดน้ำหนักได้สำเร็จ ให้ผู้อื่นช่วยเหลือครับ เช่น แพทย์ นักโภชนาการ หรือโปรแกรมลดน้ำหนัก
  • ที่เหลือ 44.6% สามารถลดน้ำหนักได้ด้วยตนเอง

89% ใช้ทั้งวิธีควบคุมแคลอรี่และวิธีการออกกำลังกาย

มีเพียงแค่ 10% เท่านั้นที่ประสบความสำเร็จเพียงแค่ควบคุมอาหารเพียงอย่างเดียว

และ 1% เท่านั้นที่ลดน้ำหนักเพียงแค่ออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว

ดังนั้นในการลดน้ำหนัก คุณต้องใช้ทั้งวิธีควบคุมแคลอรี่ที่เข้าสู่ร่างกาย และเพิ่มการออกกำลังกายให้มาขึ้น ใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง มักจะไม่ได้ผล

ยุทธวิธีในการควบคุมแคลอรี่ (ผู้ตอบแบบสอบถามมักใช้มากกว่า 1 วิธี) งดอาหารประเภทใดประเภทหนึ่ง (87.6%) เช่น งดอาหารที่มีไขมัน งดขนมหวาน จำกัดปริมาณ (44%) นับแคลอรี่ (43%) ใช้อาหารเสริม (20%)(สังเกต ส่วนใหญ่ก็ลดน้ำหนักได้โดยที่ไม่ต้องหาอาหารเสริมมารับประทาน) นับปริมาณไขมัน (25%) เปลี่ยนประเภทของอาหาร (22%) เช่น เปลี่ยนจากนมสด เป็นนมพร่องมันเนยเพื่อลดไขมันลง หรือเปลี่ยนจากไอศกรีม เป็นโยเกิร์ต

ซึ่งส่วนใหญ่(เกือบทั้งหมด)ใช้วิธีควบคุมประมาณแคลอรี่ และควบคุมปริมาณของไขมัน และออกกำลังกาย ส่วนใหญ่จะรับประทานอาหาร ปริมาณเฉลี่ย 1380 – 1800 กิโลแคลอรี่ต่อวัน โดยที่ 78% จะรับประทานอาหารเช้าทุกวัน มีเพียงแต่ 4% ที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้า

ส่วนใหญ่อาหารเช้าคือ ผลไม้ หรือ ซีเรียลที่มีไฟเบอร์ และรับประทานอาหารนอกบ้านเฉลี่ย 2.5 มื้อต่อสัปดาห์ (ปัญหาของอาหารนอกบ้านหรือร้านอาหาร เราจะไม่สามารถควบคุมประเภทและปริมาณอาหารได้เลยครับ)ส่วนใหญ่แล้วออกกำลังกายและเผาผลาญแคลอรี่ได้ 2545 กิโลแคลอรี่ต่อสัปดาห์ ถ้าเป็นผู้ชายเฉลี่ยที่ 3293 กิโลแคลอรี่ต่อสัปดาห์ ส่วนใหญ่มักจะออกกำลังกายที่ความหนักหน่วงปานกลางเช่น เดินเร็ว 76% ปั่นจักรยาน 20% ยกน้ำหนัก 20% การผ่อนคลายความเครียดก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกันครับ เพราะความเครียดและภาวะซึมเศร้าจะทำให้รัประทานอาหารมากขึ้น

น้ำหนักที่กลับคืนมา : ส่วนใหญ่แล้วน้ำหนักมักจะกลับคืนมา บางส่วนในช่วง 1 ปีแรกครับ แต่ว่าถ้าคุณสามารถลดน้ำหนักอย่างต่อเนื่อง 2-5 ปี โอกาสที่น้ำหนักจะกลับคืนมาน้อยลงอีกครึ่งหนึ่ง และภายหลังจาก 5 ปี โอกาสของน้ำหนักที่จะกลับคืนมาก็จะยิ่งน้อยลงอีกครึ่งหนึ่งครับ

เห็นมั้ยครับ วิธีที่จะลดน้ำหนัก ไม่ยากเลย หากเรามีความตั้งใจจริง ยังไงก็ขอให้คนที่กำลังลดนำหนักอยู่พยายามต่อไป อีกไม่นานเห็นผลแน่นอนครับ

 ขอบคุณข้อมูลจาก Never-age.com

แอนขอเสริมนิดนึงน่ะค่ะ ไม่ว่าเราจะเลือกวิธีใดก็ตามในการลดน้ำหนัก ขอให้คำนึงถึงความชอบ และควรทำอย่างต่อเนื่อง อย่าเพิ่งล้มเลิกกลางคัน เมื่อประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักแล้ว ควรรักษารูปร่างแบบที่เราพอใจ ไปให้นานแสนนาน เพื่อสุขภาพและความมั่นใจ เมื่อเรารู้สึกอึดอัด ให้กลับมาใช้วิธีลดน้ำหนักได้อีกเรื่อยๆๆ ลองย้อนกลับไปอ่านในบทความที่แอนเคยเขียนให้อ่านกันใน โครงการพิชิต อ้วน ใน 12 สัปดาห์ หัวข้อ การรักษาน้ำหนักได้ คลิ๊กที่นี่เพื่ออ่านอีกครั้งค่ะ

About Ann

I am Personal Wellness Coach and Independent Distributor of Herbalife.
This entry was posted in ดูแลรูปร่าง (Weight Control) and tagged , , . Bookmark the permalink.

One Response to อะไรคือความลับ ของการลดน้ำหนัก

  1. Pingback: 2010 in review | Goodshapeclub's Blog

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s