สัปดาห์ที่ 12 –การรักษาน้ำหนักและสุขภาพระยะยาว

สวัสดีค่ะ เราเดินทางมาเป็นสัปดาห์สุดท้ายกันแล้วค่ะ อาทิตย์นี้เราจะมาคุยกันถึงการดูแลรักษาน้ำหนักให้คงอยู่ในแบบที่เราต้องการตลอดไป รวมถึงการดลสุขภาพในระยะยาวกันด้วยค่ะ
ก่อนอื่นเรามาดูวิธีอื่นๆในการลดน้ำหนักอื่นๆกันในท้องตลาดกันค่ะ ว่ามีข้อดี ข้อเสียอย่างไรกันบ้าง เริ่มจากขอสอบถามก่อนเลยว่า ถ้าคุณจะลดน้ำหนัก คุณจะใช้วิธีอะไรกันบ้าง ลองนึกแล้วตอบตัวเองในใจซิค่ะ

การอดอาหาร

ก่อนที่เราจะตัดสินใจอดอาหาร อยากให้ทราบข้อมูลว่า โดยส่วนใหญ่คนที่มีน้ำหนักตัวเกินนั้น ร่างกายจะเคยชินกับการกินอาหารในปริมาณมาก ระบบการเผาผลาญทำงานตามปกติ

 

แล้วอยุ่มาวันหนึ่งเราตัดสินใจอดอาหาร จนน้อยกว่า 800 Kcal นั้น ร่างกายไม่รู้ว่าเราจะหยุดกิน และระบบเผาผลาญยังทำงานตามปกติ แต่มันจะไปดึงเอากล้ามเนื้อมาใช้แทนเพื่อเป็นพลังงานให้เรามีวิตอยู่ต่อไปได้ จึงทำให้เราลดน้ำหนักได้ในช่วงแรกที่อดอาหาร

แต่หลังจากนั้นคุณจะทนความหิวได้ไม่นาน อาจจะ 3 วัน 5 วัน หรือหนึ่งสัปดาห์ จากนั้นร่างกายจะส่งสัญญาณว่าอยากจะกินจนทนไม่ไหวแล้ว หรือพูดง่ายๆคือ อาการตบะแตกจะเกิดขึ้น และพอคุณเริ่มกิน คณก้อจะกินแบบไม่ยั้งเพราะอดมานานซึ่งตอนนั้นระบบเอาผลาญเราได้ลดต่ำลงมา เนื่องจากก่อนหน้านี้เราดันอดอาหารและร่างกายใช้ของเก่าไปเยอะ มันก็จะเก็บเอาของใหม่ที่เรากินจนกระทั่งร่างกายพอใจ และระบบเผาผลาญจะค่อยๆกลับมาทำงานได้ทีล่ะเล็กละน้อย และช่วงนี้น้ำหนักตัวคุณจะดีดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือที่เรียกว่า อาการโยโย่เอฟเฟ็คนั่นเองค่ะ

การออกกำลังกาย 

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี ถ้าเราสามารถทำได้อย่างสม่ำเสมอ แนะนำให้ทำอย่างต่อเนื่อง แต่นิสัยคนส่วนใหญ่ พอเวลาออกกำลังกายเสร็จ คุณจะรู้สึกว่าเมื่อกี้เหนื่อยมาก

แล้วรุ้สึกหิว จึงไม่รู้สึกผิดถ้าจะกินอะไรหลังจากนั้น

เช่นใครเคยว่ายน้ำบ้าง ว่ายสัก 30 นาที พอขึ้นมาจากสระเป็ฯอย่างไรกันบ้างค่ะ? หิวใช่ไหม คุณก็จะกินๆๆ นรู้สึกพอใจ จนรูสึกอิ่มลัรูสึกว่าเมื่อกี้ฉันว่ายน้ำตั้งเยอะไม่น่าจะเป็นอะไรหรอก แต่จากข้อมูลที่เราเรียนกันมา ถ้าคุณว่ายน้ำต่อเนื่อง 1 ชม. ร่างกายของเราจะเผาผลาญได้ 200-600 Kcal บางทีแซวิชชิ้นเล็กๆ แค่หนึ่งชิ้นก็เกิน 200 Kcal แล้ว เท่ากับว่าที่เราว่ายน้ำไปนั้นไม่ได้ทำให้น้ำหนักตัวเราลดลงเลย อาจจะกลับเพิ่มมากขึ้นด้วยซ้ำ

การกินยาลดน้ำหนัก

จริงๆแล้ว หลักการของการกินยาลดน้ำหนักจะเหมือนกับการอดอาหารแต่ร้ายยิ่งกว่า เพระมีสารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งสารเคมีตัวนี้ คือยากดประสาท เพื่อไม่ให้เรารู้สึกหิว สังเกตได้จากตอนที่กินยา

จะไม่มีความหิวหรือความยากอาหารเลย อาจจะมีบางช่วงที่รู้สึกหิวขึ้นมาเป็นระยะ แต่กินได้สองสามคำก็จะรู้สึกเบื่ออาหาร และทุกครั้งที่ไปรับยาเพิ่ม ความแรงของยากดประสาทก็จะแรงขึ้น เพราะต้องกดร่างกายที่หิวมากขึ้นในทุกๆวัน ให้อยู่ได้นั่นเอง เพราะฉนั้นคนที่กินยาลดน้ำหนักจะใจสั่น คิดอะไรไม่ค่อยออก และร่างกายจะทนยาตัวนี้ได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น พอเรารู้สึกร่างกายไม่มีอะไรมากดประสาท เราก็ต้องหยุดกินยา ไม่ว่าจะกินยาหยุดหรือไม่ก็ตาม พอร่างกายไม่มีอะไรมากดประสาท ทีนี้เราก็จะกินทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้า เพราะอดมาเยอะ และน้ำหนักจะขึ้นกลับมาในระยะเวลาอันรวดเร็ว

การเข้าสถาบันลดน้ำหนักชื่อดังต่างๆ

สถาบันเหล่านี้จะมีเครื่องไม้เครื่องมือที่ดูทันสมัย และแอนก็เป็นคนหนึ่งค่ะ ที่เคยใช้วิธีการนี้มาก่อนเช่นกัน ตอนที่เราไปเข้าคอร์สก็มักจะให้ชั่งน้ำหนักตัวและวัดสัดส่วนก่อนที่จะเริ่มทำ และหลังจากทำเสร็จแล้ว ก็จะให้ชั่งน้ำหนักและวัดสัดส่วนอีกครั้ง ซึ่งน้ำหนักก็จะลดลงจริงๆ แต่พอเรากลับไปชีวิตแบบเดิม กินเหมือนเดิมไม่ออกกำลังกายเหมือนเดิม น้ำหนักตัวก็จะกลบมาเป็นเหมือนเดิมอีกครั้ง นั่นหมายความว่า ถ้าเราจะใช้เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆเหล่านี้ เราก็ต้องทำไปให้ตลอดไม่สามารถหยุดได้ เพราะมันไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ คือจากภายในและพฤติกรรมการกิน

การผ่าตัดลดความอ้วน

การผ่าตัดเพื่อลดความอ้วนนี้จะใช้ในกรณีที่อ้วนมากๆหรือพิจารณาโดยดัชนีมวลกาย (BMI) มากกว่า 40 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

ร่วมกับการมีโรคแทรกซ้อน เช่นภาวะหยุดหายใจขณะหลับหรืออ้วนมากจนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ไม่สามารถลดน้ำหนักด้วยวิธีอื่นๆได้ การผ่าตัดลดความอ้วนนี้จะต้องให้แพทย์เป็นผู้ตัดสินใจพิจารณาโดยละเอียดก่อน

แบ่งลักษณะการผ่าตัดออกเป็น
1. การผ่าตัดทางเดินอาหาร 
 1.1 การผ่าตัดใส่บอลลูน เข้าไปในกระเพาะอาหารเพื่อลดปริมาณความจุของกระเพาะอาหารลง วิธีนี้อาจมีผลต่อการทำให้เป็นแผลที่กระเพาะอาหารได้
 1.2 การผ่าตัดเย็บกระเพาะให้มีขนาดเล็กลง เป็นการเย็บให้กระเพาะมีขนาดเล็กลงและต่อกับลำไส้ส่วนสั้นๆเพื่อให้อาหารไหลผ่านแต่ไม่เกิดการดุดซึมเข้าสู่ร่างกาย ข้อเสีย อาจทำให้ขาดสารอาหาร หรือขาดวิตามิน เกลือแร่ และเสี่ยงต่อการเกิดอาการท้องเสียอย่างรุนแรง

2. การผ่าตัดโดยมัดลวดกับขากรรบนกับขาไกรล่างเข้าด้วยกัน แต่ยังคงดื่มน้ำได้แต่จะเคี้ยวอาหารไม่ได้ วิธีนี้จะไม่ทำให้ขาดสารอาหาร และลดน้ำหนักได้ผลดี

3. การเจาะดูดไขมัน มักนิยมใช้ในสถานเสริมความงาม ให้กับผู้ที่ไม่ต้องการออกกำลังกายและไม่ต้องการควบคุมอาหาร ผลที่ได้อาจอาจลดน้ำหนักได้ไม่ยั่งยืน และอาจมีผลเสียคือ ไขมันกระจาย ไปอุดตันส่วนต่างๆของร่างกาย อาจเกิดการติดเชื้อถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

การผ่าตัดเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้เพื่อการลดน้ำหนัก แต่วิธีที่ลดน้ำหนักได้ดีที่สุดและดีต่อสุขภาพที่สุด ก็ยังคงเป็นการออกกำลังกายและควบคุมอาหาร เพราะฉะนั้นการผ่าตัดเพื่อลดน้ำหนักจึงอยากให้เป็นตัวเลือกรองๆลงไปในการพิจารณาลดน้ำหนัก

โภชนาการบำบัดด้วยโปรแกรมของ Herbalife

สั่งซื้อชุดทดลองได้ที่ http://www.newsamplepack.com/firm ค่ะ

ก็คือสิ่งที่เราทำกันมาทั้ง 12 อาทิตย์ นั่นคือการดูแลใส่ใจอาหารของเราให้มากขึ้น เพียงแค่เราเปลี่ยนอาหารที่เราเคยทานมาใช้เป็นอาหารทดแทน และปฏัติตัวตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ น้ำหนักตัวแต่ละคนก็จะค่อยๆลงมาอย่างต่อเนื่อง และถ้าสังเกตดีๆ พฤติกรรมการทานอาหารของเราจะค่อยๆเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เนื้อตัวกระชับขึ้น ผิวพรรณดูดี สดใส เปล่งปลั่ง มากขึ้น

เหตุผลสำคัญ ? ทำไมต้องเลือกเฮอร์บาไลฟ์

  • เป็นอาหารที่ได้รับค้นคว้าวิจัยด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงโดย คณะแพทย์ เภสัชกร และโภชนากร ที่มีชื่อเสียงระดับโลก
  • เป็นอาหารที่ได้รับการยอมรับจาก นักกีฬามืออาชีพทั่วโลก เพื่อใช้เป็นโภชนาการในการเสริมสร้างสมรรถภาพทางการกีฬาและดูแลสุขภาพ
  • กระบวนการผลิตได้มาตรฐานระดับสากล
  • ผ่านการตรวจสอบจาก อย. 73 ประเทศ
  • ให้สารอาหารครบ 5 หมู่ มีแคลอรี่ต่ำ ไขมันต่ำ เกลือต่ำ

 แอนเอง ก้อเลือกใช้โภชนาการบำบัดจากเฮอเบอไลฟ์ในการดูแลรูปร่างและสุขภาพมามากกว่า 4 ปีแล้วค่ะ น้ำหนักคงที่มาตลอด เพราะสิ่งที่มั่นใจคือ การได้รับสารอาหารที่ดี และปลอดภัย บางทีเราทานอาหารทั่วๆไป ยังมีท้องเสีย มีอาการอาหารเป็นพิษได้ เพราะเราไม่ทราบหรอกว่า วัตถุดิบต่างๆ ที่นำมาประกอบอาหาร ไม่ว่าจะซื้อ หรือทำทานเองที่บ้านนั้น สะอาด ปลอดจากสารเคมีของยาฆ่าแมลงจริงๆหรือไม่ เพราะข้าวแกง ปากซอย ก้อคงไม่มี อย. รองรับ  ผลลัพธ์ของแอนคงจะต่างๆจากหลายๆคนที่พยายามลดน้ำหนัก

เพราะแอนผอมอยู่แล้ว แต่สิ่งที่น่ากลัว คือ พุงห้อยค่ะ แอนชอบทานมื้อดึก ทานอาหารนอกบ้านเป็นประจำตอนที่อยุ่เมืองไทย และผลของการทานอาหารดึกก้อคือ ลงพุง นึกภาพตามซิค่ะ แอนผอม แต่พุงยื่นล้ำหน้า โอ้ว มันน่าอายมากๆ

มาถึงตอนสำคัญกันแล้วค่ะ ว่าเราจะรักษาน้ำหนักรูปร่างและสุขภาพไปตลอดกันอย่างไร

แอนยกเอากฏการทาน จากหนังสือดัง ผอมเลือกได้ มาเป็นสรุปให้เพื่อนๆได้นำไปใช้เพื่อการรักษาน้ำหนักและสุขภาพที่ดีระยะยาว   ดังนี้ค่ะ

  1. ลดคาร์โบไฮเดรต (แป้ง) คือทานช่วงเช้าให้สูง กลางวันต้องลดลง ตอนเย็นให้เลือต่ำสุด ใช้คำว่าลดปริมาณไม่ใช่งดเลย เพราะจะทำให้รู้สึกโหย ไม่มีแรง เพราะในสุดที่สุด เมื่อกลับมากินตามปกติจะทำให้อยากหวานและกลับมาอ้วนใหม่ได้
  2. กินโปรตีนให้เพียงพอ ทุกมื้อของอาหารและอาหารว่าง ต้องมีโปรตีนร่วมอยู่ด้วยเสมอ เพื่อกระตุ้นให้ดึงเอาไขมันสะสมออกมาใช้นั่นเอง
  3. กินโปรตีนก่อนเสมอ สิ่งแรกที่เข้าปากนั้น ขอให้เป็นโปรตีน 2-3 คำแรกแล้วค่อยกินรวมกันกับอย่างอื่นเพิ่ม เพื่อให้เกิดการย่อยช้า ดูดซึมช้า แล้วเราก็จะทยอยใช้พลังงานอย่างช้าๆ จนหมด ไม่เหลือกลายเป็นไขมันสะสม
  4. ลดความเค็มส่วนเกินออกไป หรือรสจัด เพราะถ้าการทานอาหารรสจัดจะกลายเป็นอ้วนจากการบวมน้ำ ซึ่งมักจะอ้วนช่วงล่าง
  5. ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ วันละ 2.5-4 ลิตรแล้วแต่ขนาดของรูปร่าง เพื่อให้ร่างกายมีการเผาผลาญอย่างมีประสิทธิภาพ
  6. ควรมีผัก และ/หรือ ผลไม้ ทุกมื้อของอาหารและของว่าง เพราะกากใยในผักและผลไม้ จะทำหน้าที่คล้ายฟอง ที่ช่วยซับไขมันที่แฝงมาในโปรตีนออกไปพร้อมกับอุจจาระ ทำให้เราดูดซึมไขมันที่พอเหมาะกับการใช้เท่านั้น และในขณะเดียวกัน ตัวกากใยนั้น จะปิดกั้นแป้งและน้ำตาลไว้ทำให้ย่อยไม่หมด จึงช่วยลดไขมันสะสมได้อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งถ้าเราไม่สามารถทานผักแลผลไม้ได้ทุกมื้อของอาหาร ควรจะทานอาหารเสริมไฟเบอร์ทดแทน
  7. ออกกำลังกายเบาๆ เคล็ดลับง่ายๆคือ วิ่งเยาะๆ ประมาณ 500 ก้าว ง่ายที่สุด คือ ในห้องนอน เพราะไม่จำเป็นต้องเตรียมตัวอะไรมาก โดยก่อนออกกำลังกา ให้ทานอาหารที่มีโปรตีนสูง เท่านี้ก็สามารถช่วยคุณเผาผลาญได้พลังงานได้เพิ่มขึ้นแล้ว แต่ถ้ามีเวลาจริงๆ อย่าขาดการดื่มชาเขียว เพราะจะช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญนั่นเอง

           

สำหรับคนที่เข้าโปรแกรมกับทางเราอยุ่ หลังจากจบโปรแกรมลดน้ำหนักแล้ว หากช่วงไหนเราเริ่มอึดอัด ให้กลับมาดื่มเชค formula1 ใน 2 มื้อ และถ้าเป็นไปได้ อยากจะให้ ทานในสูตรล้างพิษ อาทิตย์ละหนึ่งวันเป็ฯอย่างน้อย เพื่อสุขภาพและรุปร่างที่ดี ตลอดไปค่ะ

About Ann

I am Personal Wellness Coach and Independent Distributor of Herbalife.
This entry was posted in พิชิตอ้วน ใน 12 สัปดาห์ and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s