เครือข่ายคนไทยไร้พุง เตือนกินเจผิดวิธีอ้วนเพิ่ม 2-3 กก.

เครือข่ายคนไทยไร้พุง เตือนกินเจผิดวิธีอ้วนเพิ่ม 2-3 กิโล โรคเรื้อรังรุม แนะเน้นข้าว ถั่ว แป้งไม่ขัดขาว 1 มื้อไม่เกิน 2 ทัพพี กินผักใบมากกว่าหัว นึ่ง ต้ม ตุ๋น ดีกว่าผัด ทอด อมน้ำมัน ทุกมื้อตบท้ายด้วยผลไม้รสหวานน้อย

นพ.ฆนัท ครุธกูล กรรมการเครือข่ายคนไทยไร้พุง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลกินเจ 9 วันนี้ เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนละเว้นทานเนื้อสัตว์และทานผักแทน จากการสำรวจผู้ป่วยที่มารักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ช่วงหลังเทศกาลกินเจของปีที่ผ่านมา พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีแนวโน้มน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น 2-3 กิโลกรัม สาเหตุจากการทานอาหารไม่ถูกสัดส่วน ทานแป้งมากเกินไป และส่งผลให้เจ็บป่วยโรคอื่นตามมาได้ ผู้ป่วยที่ควรระวัง คือ กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเพิ่งฟื้นไข้ ผู้ป่วยขาดสารอาหาร ผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน เป็นต้น ผู้ป่วยเหล่านี้ ต้องเลือกรับประทานผักสด ประเภทถั่ว ผลไม้ มากกว่าอาหารประเภทผัด ทอด เพราะจะทำให้ได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน

อย่างไรก็ตาม การทานอาหารเจ มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยล้างพิษในร่างกาย และหากทานให้ถูกวิธีจะช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย การทานอาหารเจที่ถูกวิธี ต้องบริโภคในสัดส่วนที่เหมาะสมคือ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพราะหากบริโภคไม่ถูกสัดส่วนอาจส่งผลให้น้ำหนักขึ้น หรืออาจทำให้ขาดสารอาหารได้ โดยเฉพาะอาหารกลุ่มโปรตีน

สำหรับเทคนิคการเลือกอาหารเจไม่ให้อ้วน คือ

  1. ทานข้าวหรือแป้งไม่ขัดขาว เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ลูกเดือย ธัญพืช มีปริมาณน้ำตาลน้อย ร่างกายจะใช้พลังงานในการย่อยอาหารจำพวกนี้ออกมาเป็นแป้ง ที่พร้อมดูดซึมเข้าร่างกาย
  2. ทานผักประเภทใบมากกว่าประเภทหัว เพราะมีคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่าทำให้ได้พลังงาน และปริมาณแป้งน้อยกว่า
  3. อาหารประเภทนึ่ง ต้ม ตุ๋น ดีกว่าอาหารประเภททอดและผัด ที่มีน้ำมัน ไขมันสูง
  4. ลดอาหารที่มีรสหวาน
  5. ทานผัก ผลไม้สด เพราะย่อยง่ายกว่าอาหารประเภทอื่น และมีไฟเบอร์หรือกากใย ช่วยให้การดูดซึมของเสียในลำไส้ได้ดีขึ้น ช่วยขับถ่ายได้ดีขึ้น ท้องไม่อืด

นพ.ฆนัท กล่าวอีกว่า หลักการทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพง่าย ๆ คือ

  1. เน้นอาหารประเภทโปรตีนเป็นหลัก มีมากในเต้าหู้และถั่วเหลือง อาหารจำพวกถั่วเมล็ดแห้ง เช่น ถั่วเขียว ถั่วแดง เมล็ดอัลมอนด์ เป็นต้น 
  2. ทานผัก หลายสี ทั้งดำ แดง เขียว ขาว เหลือง เพื่อได้วิตามินและแร่ธาตุหลากหลาย 
  3. ผลไม้ อุดมด้วยวิตามิน เกลือแร่ และไฟเบอร์ แต่มีพลังงานมากกว่าผัก 
  4. ทานอาหารประเภทข้าว-แป้ง แต่พอเหมาะ หรือประมาณ 1-2 ทัพพีต่อมื้อ หลีกเลี่ยงอาหารประเภทผัดที่มีน้ำมันมากเกินไป ซึ่งอาหารเจ ปัจจุบันใช้แป้งปั้นเป็นรูปคล้ายอาหารปกติ จึงต้องระวังได้รับแป้งมากเกินพอดีด้วย หากสามารถจัดอาหารแต่ละมื้อให้ได้เหมือนการแนะนำก็จะทำให้สุขภาพดี เทศกาลกินเจก็จะมีความสุขทั้งกายและใจ

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก Sanook News ค่ะ

About Ann

I am Personal Wellness Coach and Independent Distributor of Herbalife.
This entry was posted in ดูแลรูปร่าง (Weight Control) and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s