สัปดาห์ที่ 6 – ระบบการย่อยอาหาร

สวัสดีค่ะ เราเดินทางกันมา ครึ่งทางแล้วนะค่ะ  และแอนก้อเชื่อว่าทุกๆคน ที่ติดตามมาจนถึงสัปดาห์นี้ จะได้รับประโยชน์มากมายเลยค่ะ

การลดน้ำหนักที่ถูกวิธีเริ่มต้นจากระบบย่อยอาหารที่ดี

ระบบย่อยอาหารเป็นระบบหนึ่งของร่างกายที่มีความสำคัญต่อร่างกายของมนุษย์

ระบบย่อยอาหารยังมีผลต่อสุขภาพในเรื่องน้ำหนัก พลังงาน ผิวพรรณ และระบบภูมิคุ้มกันเป็นอย่างมากเกินกว่าคุณจะจินตนาการถึง ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องเข้าใจความสัมพันธ์ของระบบย่อยอาหารกับการมีสุขภาพที่ดี เรามาเรียนรู้กันไปพร้อมๆกันนะค่ะ

เวลาเห็นภาพนี้ แล้วทำให้ย้อนนึก ถึงตอนที่แอน เรียนวิชา Anatomy ที่มหาวิทยาลัย มหิดลเลยค่ะ

แถมแอนได้จับ ทุกๆชิ้น ทุกๆส่วนมาแล้วด้วยค่ะ เรียนต่อจากนักศึกษาแพทย์เค้า แอนเรียนแค่ สาธารณสุขศาสตร์ เลยไม่ต้องผ่าเองค่ะ เอ๊ะ เค้าว่า คนพูดถึงอดีตนี้ เข้าข่ายสูงวัย รึเปล่าค่ะ เอาเป็นว่ากลับมาเข้าเรื่องดีกว่านะค่ะ

การย่อยอาหาร (Digestion) หมายถึงการแปรสภาพของสารอาหารที่มีโมเลกุลใหญ่และละลายน้ำไม่ได้ ให้เป็นสารอาหารที่มีโมเลกุลเล็กลงจนสามารถละลายน้ำ และสามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดนำไปใช้ประโยชน์ได้ โดยอาศัยกระบวนการทางเชิงกลและกระบวนการทางเคมี

การย่อยอาหารเป็นกระบวนการที่ทำให้อาหารที่มีโมเลกุลใหญ่ มีขนาดเล็กลงจนสามารถซึมเข้าสู่เซลล์ได้ เวลาเราอิ่ม นั่นคือ เซลอิ่ม และได้รับสารอาหารเต็มที่ค่ะ

ระบบย่อยอาหารประกอบด้วยอวัยวะหลาย ๆ อวัยวะ ได้แก่ ปาก หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ตับ ตับอ่อน ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ซึ่งอวัยวะบางอวัยวะไม่มีการย่อยแต่เกี่ยวข้องกับทางเดินอาหาร

การย่อยมี 2 ลักษณะคือ

  1. การย่อยเชิงกล เป็นการย่อยอาหารโดยไม่ใช้เอ็นไซม์มาช่วย เป็นการบดเคี้ยว ให้อาหารมีขนาดเล็กลง ได้แก่ การบดเคี้ยวอาหารในปาก
  2. การย่อยทางเคมี เป็นการย่อยที่ต้องใช้เอ็นไซม์ (หรือน้ำย่อย)มาช่วย ทำให้โมเลกุลของอาหารมีขนาด เล็กลง เช่นการเปลี่ยนโมเลกุลของแป้งเป็นน้ำตาล

การย่อยและดูดซึมสารอาหารส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่ ลำไส้เล็กค่ะ

ลำไส้เล็ก  (Small Intestine)เป็นส่วนที่ยาวที่สุดของทางเดินอาหาร   ต่อมาจากกระเพาะอาหาร  มีความยาวประมาณ 7-8 เมตร ผนังด้านในของลำไส้เล็กมีลักษณะเป็นลอนตามขวาง มีลํกษณะเป็นติ่งเล็ก ๆ ยื่นออกมาคล้ายนิ้วมือ เรียกว่า วิลไล (villi) เพื่อเพิ่มพื้นที่ผิวในการดูดซึมอาหารของลำไส้

วิลไล ประกอบด้วยหลอดเลือดเล้ก ๆ ซึ่งดูดซึมสารอาหารที่ถูกย่อยแล้วส่งต่อไปยังตับ เพื่อแปรรูปก่อนส่งต่อไปทั่วร่างกาย

 

หากในแต่ละวัน เราทานอาหารที่มีประโยชน์ และได้รับสารปนเปื้อนที่เป็นพิษ อาหารที่ไม่มีประโยชน์ด้วย 

วิลไลสามารถถูกทำลายหรือหักลงได้ เนื่องมาจากหลายสาเหตุ คือความเครียด แอลกอฮอล์ มลภาวะ การสูบบุหรี่ ทานไขมัน ของหมักดอง การทานเค็ม การใช้ยา เป็นต้น

ถ้าวิลไล ถูกทำลายมากเข้า หรือมีคราบไขมัน สารพิษตกค้างมาเข้า ก้อจะทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารให้ร่างกายได้ยากขึ้น

และเมื่อร่างกายของเรา ไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ เราก้อจะรู้สึกหิวบ่อยขึ้น ทานจุกจิกขึ้น ชอบทานของหวาน และน้ำหวาน ขนมหวานมากขึ้น ซึ่งมันก้อคือ สาเหตที่ทำให้น้ำหนักเราขึ้น นั่นเองค่ะ

การดูแลรักษาอวัยวะในระบบย่อยอาหาร 

  1. รับประทานอาหารให้ครบทุกประเภทในแต่ละมื้อ และรับประทานอาหารแต่พอควร ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป  โดยเคี้ยวอาหารให้ละเอียด
  2. รับประทานอาหารที่สะอาด และปรุงสุกใหม่ ๆ
  3. ไม่รับประทานอาหารพร่ำเพรื่อ จุกจิก และทานให้ตรงเวลา
  4. อย่ารีบรับประทานอาหารขณะกำลังเหนื่อย
  5. ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีรสจัดจนเกินไปถ่ายอุจจาระให้เป็นเวลาและสม่ำเสมอ

การลดน้ำหนักนั้น จุดเริ่มต้นที่ดีและง่ายจึงเกิดจากการขจัดของเสียในร่างกาย (detoxification) ก่อน เพื่อให้ร่างกายของคุณสะอาด และ พร้อมที่จะรับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย และนำไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหร่อของร่างกาย

พอมาถึงตรงนี้ แอนให้เพื่อนๆในห้องออนไลน์ ทำแบบทอบความเข้าใจ ระบบการย่อยอาหารค่ะสำหรับที่นี่ ข้อยกมาแค่ 1 ข้อก่อน ซึ่งแอนว่า จะได้ความรู้ใหม่เพิ่มเติมด้วยค่ะ

คือ ข้อ 10 ค่ะ คำถามตามรูปด้านล่างเลยค่ะ

เพื่อนๆ คิดว่าคำตอบคือ ข้อใดค่ะ

  แอนเฉลยให้ ค่ะ คำตอบคือ ข้อ E ค่ะ 

 

 

 แพทย์ไม่สามารถบอกสาเหตุได้แน่ชัด ถึงสาเหตุ แต่ในทางทฤษฎี บอกว่า การสื่อสารกันระหว่างสมอง กับลำไส้ ผิดปกติ กระจัดกระจาย ทำให้เกิดการหดตัวของลำไส้ที่ผิดรูปร่าง ดังจะเห็นในภาพขวามือ ทำให้เกิดอาการปวดท้อง การย่อยอาหารผิดปกติ เกิดการอักเสบในระบบย่อยอาหาร

 

 

 

 

 

โรค IBS อาจจะไม่ได้อันตรายมากมายเท่าไรนัก แต่อาจจะส่งผลในการใช้ชีวิต เพราะบางทีเราจะท้องเสียบ่อย ต้องเข้าห้องน้ำด่วนเลย บางทีเราต้องคอยมองหาบนแผนที่ก่อนเลยว่า สุขาอยู่หนใด สำหรับการไปในที่ใหม่ๆ ทำให้บางทีคุณลำบากในการเดินทาง การนั่ง  ในกรณีรายที่รุนแรง อาจถึงขั้นไม่อยากออกไปทานอาหารนอกบ้าน ไม่อยากเข้าสังคมกันเลยทีเดียว

อาหาร ยา ความเครียด และฮอร์โมน มีผลต่ออาการของ IBS

ทางที่ดีเราควร ทานเส้นใยอาหารให้เพียงพอ และทำความสะอาดระบบย่อยอาหาร และขับล้างของเสียออกมาได้ในทุกๆวัน ไม่ตกค้าง อันอาจก่อให้เกิดโรคในระบบย่อยอาหารได้ค่ะ

DIGEST THIS!

เขียนโดยคุณหมอ Luigi Gratton, M.D., M.P.H.

Q: ทำไมระบบย่อยและดูดซึมจึงมีความสำคัญมาก ๆ

หลายคนพบปัญหาระบบย่อยและดูดซึม อาหารสมัยใหม่ขาดสารอาหารจำเป็น เช่นกากใยซึ่งจำเป็นต่อการย่อยและดูดซึมอาหาร กากใยมีความจำเป็นอย่างมากในการควบคุมดูแลน้ำหนักและระบบการทำงานของลำไส้เล็ก หรือการย่อยอาหารนั้นเองแต่คนส่วนใหญ่ทานเส้นใยไม่ถึงครึ่งหนึ่งของปริมาณที่แนะนำในแต่ละวัน

Q: ฉันจะเพิ่มการทานกากใยในแต่ละวันได้อย่างไร 

A: คุณควรทานผักและผลไม้วันละ 7 ถ้วยตวงเพื่อที่จะได้กากใยมากตามความต้องการของร่างกาย แต่การทานให้ได้มากขนาดนี้ในแต่ละวันในการดำเนินชีวิตในปัจจุบันอาจทำได้ยากทางการแพทย์จึงแนะนำให้ทาน ไฟเบอร์เสริมเพื่อให้คุณได้ปริมาณกากใยตามที่ร่างกายต้องการ

Q:ไฟเบอร์บอตานิเคิล และ ไฟเบอร์บอนด์ช่วยระบบย่อยอาหารได้อย่างไร

 ไฟเบอร์บอตานิเคิล  ช่วยทำความสะอาดระบบดูดซึม ดูแล วิลไลของเราให้สะอาด และ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ

 ไฟเบอร์บอนด์ ช่วย ดักจับไขมันและ สารพิษที่ปะปนมากับอาหารและช่วยให้ขับถ่ายดีขึ้น

 แอนเอารายละเอียดของผลิตภัณฑ์มาให้ดูกันเพิ่มเติมค่ะ

อ่านรายละเอียดผลิตภัณต์เพิ่มเติม>>>

วันนี้เราได้ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับ

  • การเริ่มต้นที่ดี ในการลดน้ำหนัก อยู่ที่ระบบการย่อยอาหาร
  • การช่วยรักษาระบบย่อยและดูดซึมอาหารให้ดีจะช่วยขจัดสารพิษ และเพิ่มประสิทธิ์ภาพในการลดน้ำหนัก
  • ต้องการอ่านข้อมูลโรคลำไส้แปรปรวน หรือ  IBS เพิ่มเติม คลิกจ้า

สัปดาห์หน้า วันจันทร์ที่ 13 กย 2010 เราจะหยุด ปิดเทอมกันนะค่ะ เพราะแอนจะเดินทางไปอบรมที่ประเทศมาเก๋า อาจจะไม่สะดวกเตรียมงานสอน แต่ว่าในวันจันทร์ที่ 20 เราจะกลับมาเรียนกันต่อ ในสัปดาห์ที่  7 เรื่องการทานอาหารเย็นนอกบ้าน 

มาเรียนรู้กันค่ะ ควรจะทานอาหารเย็นนอกบ้านแบบไหน จะเลือกร้านอาหารอย่างไร ระหว่างที่ต้องอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก

การลดน้ำหนัก แบบนี้จะไม่ยาก และยังสนุกสนานกับชีวิตได้ด้วย แล้วพบกันอีก 2 สัปดาห์ค่ะ

แล้วเจอกันนะค่ะ บายๆค่ะ

About Ann

I am Personal Wellness Coach and Independent Distributor of Herbalife.
This entry was posted in พิชิตอ้วน ใน 12 สัปดาห์ and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s